Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đổ hơn nửa vốn vào 2 cổ phiếu này
Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway, tỷ phú Warren Buffett.

Giá cổ phiếu tăng mạnh từ năm 2010 đến năm 2021 nhờ nguồn vốn giá rẻ và dồi dào. Tuy nhiên, tới năm 2022, lạm phát tăng cao buộc Fed và nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới phải tăng lãi suất, đẩy chi phí vay lên cao.

Để ứng phó môi trường vĩ mô khắc nghiệt, các nhà đầu tư đang hướng đến chiến lược nổi tiếng lâu năm của huyền thoại Warren Buffett: mua cổ phiếu chất lượng cao với giá hấp dẫn (đầu tư giá trị). Cổ phiếu hạng A và hạng B của Berkshire Hathaway trong 1 năm qua đã tăng lần lượt 20,4% và 19%, cao hơn hẳn mức tăng 11,4% của chỉ số S&P 500.

Theo tờ The Motley Fool, một trong những công thức thành công của "nhà hiền triết xứ Omaha" là phân bổ nguồn vốn với tỷ lệ hợp lý. Trong đó, ông dành tới 55% trong danh mục trị giá 382 tỷ USD của Berkshire để mua một cổ phiếu công nghệ và một cổ phiếu ngân hàng.

Cổ phiếu Apple

Tỷ trọng của cổ phiếu Apple trong danh mục của Berkshire lên tới 46,7%. Điều này không gây bất ngờ khi Warren Buffett và phó tướng Charlie Munger có xu hướng chọn những cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh và quản trị mạnh.

Apple đã tạo dựng thành công uy tín thương hiệu và lượng khách hàng trung thành cho các sản phẩm của hãng. Điện thoại iPhone chiếm tới 17% thị phần smartphone trên toàn thế giới, theo Counterpoint Research.

Trong khi các lô hàng smartphone toàn cầu giảm 8% trong quý 2/2023, doanh số bán iPhone chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 39,67 tỷ USD.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đổ hơn nửa vốn vào 2 cổ phiếu này
Doanh thu Apple theo thời gian.

Bên cạnh iPhone, công ty có giá trị nhất thế giới cũng nỗ lực cải tiến những sản phẩm khác như iPad, Apple Watch và MacBook. Để tận dụng 2 tỷ thiết bị đang hoạt động, Apple còn giới thiệu hàng loạt dịch vụ như dung lượng iCloud, Apple Pay, Apple Music và Apple TV+.

Trong quý 2, doanh thu từ mảng kinh doanh dịch vụ của hãng đạt 21,21 tỷ USD so với ước tính 20,76 tỷ USD, tăng 8% so với năm trước.

Ngoài ra, Bloomberg tiết lộ Apple cũng đang nghiên cứu các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI và Microsoft, Google của Alphabet và các sản phẩm khác. Những dự án này thành công sẽ càng củng cố doanh thu của Apple.

Cổ phiếu của Bank of America

Ngân hàng lớn thứ 2 nước Mỹ (tính theo tổng tài sản) chiếm tỷ trọng "khiêm tốn" hơn Apple trong danh mục đầu tư của Berkshire, cụ thể là 8,7%.

Quý 2/2022, Bank of America báo cáo lợi nhuận và doanh thu vượt quá kỳ vọng của giới phân tích, bất chấp cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực, theo tờ Motley Fool. CEO Brian Moynihan còn coi quý 2 là quý mạnh mẽ nhất trong lịch sử ngân hàng này.

Bank of America ghi nhận lượng tiền gửi trung bình mỗi ngày giảm 18 tỷ USD so với quý 1, nhưng bảng cân đối kế toán vững chắc đã giúp ngân hàng giữ được niềm tin của các nhà đầu tư.

Tỷ lệ vốn cấp 1 của nhà băng này đạt 11,6% trong quý 2, cao hơn 110 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, Bank of America còn có thanh khoản dồi dào, lên đến 867 tỷ USD tính tổng từ các nguồn trên toàn cầu.

Thu nhập lãi thuần của ngân hàng cũng tăng vọt nhờ lạm phát cao và các đợt tăng lãi suất của Fed. Bank of America cũng duy trì được chất lượng tín dụng của danh mục nợ tiêu dùng và thương mại, cụ thể là tỷ lệ nợ xấu thấp và ổn định trong quý 2/2023, bất chấp môi trường kinh tế còn nhiều thách thức.