Ngày 30/5, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương đã gửi tâm thư tới các cổ đông, đối tác và cán bộ công nhân viên Tập đoàn Thaco. Nội dung chính của thông báo xoay quanh đề xuất về việc tham gia Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được dư luận quan tâm. Trong đó, một vấn đề được ông Dương làm rõ là phần vốn tự có của Thaco.

Theo thông báo, điều kiện tiên quyết của phương án là việc Thaco phải “mời gọi” được các doanh nghiệp khác để thành lập pháp nhân độc lập thực hiện dự án.

Với đề xuất chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành thực hiện và vận hành dự án, Thaco sẽ tham gia góp vốn với tỷ lệ tối thiểu là 51%. Phần còn lại, tương đương 49% vốn, Thaco đề xuất “mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do Nhà nước chỉ định) trong nước tham gia”.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam được tính toán và Quốc hội phê duyệt vào khoảng 61,35 tỷ USD (1.662.000 tỷ đồng), phương án vốn đưa ra bao gồm 20% vốn tự có và 80% vay các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

Giả sử Thaco góp vốn vào pháp nhân mới với tỷ lệ 51% (tối thiểu), thì phần vốn tự có mà Thaco phải chuẩn bị cho dự án chỉ là 6,26 tỷ USD (159.120 tỷ đồng) trên tổng số 12,27 tỷ USD (312.000 tỷ đồng).

Do đặc thù giải ngân từng phần theo tiến độ hoàn thành công trình, số tiền này dự kiến sẽ được chia đều trong 7 năm, mỗi năm khoảng 22.730 tỷ đồng, thay vì giải ngân một lần hơn 159.000 tỷ đồng.

Về nguồn của gần 23.000 tỷ đồng mỗi năm, thông báo cho biết sẽ đến từ việc Thaco và gia đình ông Trần Bá Dương “tăng vốn và bán cổ phần tại các tập đoàn thành viên”. Dư địa để thực hiện việc này là có, vì cơ cấu sở hữu của Thaco hiện nay rất cô đặc, với 75% cổ phần nằm trong tay ông Dương và gia đình.

Trong khi đó, Thaco sở hữu 100% ba “cỗ máy in tiền” là Thaco Auto, Thaco Industries và Thilogi – ba mảng kinh doanh đem lại lợi nhuận chủ lực cho tập đoàn. Các mảng khác, bao gồm THADICO – Đại Quang Minh, THACO AGRI, THISO đều hoàn toàn thuộc sở hữu của Thaco và gia đình ông Dương.

Theo tiết lộ, Thaco có thể giảm tỷ lệ sở hữu tại các công ty thành viên về 51%. Tương tự, ông Dương và gia đình có thể giảm tỷ lệ sở hữu tại Thaco về 51%. Chi tiết hơn, thông báo dẫn chứng về một thỏa thuận cụ thể vào năm 2023 về việc Thaco sẽ tăng vốn để tập đoàn Jardine Cycle & Carriage Limited – cổ đông lớn nắm 26,6% vốn của Thaco, mua cổ phần với giá bằng 20 lần lợi nhuận hợp nhất của Thaco trong năm 2027.

Jardine Cycle & Carriage Limited là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Anh, có lịch sử hàng trăm năm và là cổ đông chiến lược của Thaco suốt 17 năm qua.

Chủ tịch Trần Bá Dương giải đáp: Tiền đâu để Thaco làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam?
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco

Nguồn huy động vốn tự có thứ hai – được Chủ tịch Trần Bá Dương nhấn mạnh là “trong trường hợp cần thiết” – sẽ đến từ lợi nhuận hàng năm của Thaco, dự kiến vào khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm.

Để chứng minh cho tính ổn định của dòng lợi nhuận này, tỷ phú Trần Bá Dương cũng khái quát một số tình hình kinh doanh chính trong những tháng đầu năm 2025.

Theo đó, Chủ tịch Thaco cho biết, doanh thu mảng ô tô cao và lợi nhuận ổn định, mặc dù thị trường cạnh tranh gay gắt. Mảng sản xuất cơ khí, công nghiệp hỗ trợ; giao nhận, vận chuyển đều được nhận định là “có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định”. Mảng kinh doanh thương mại, dịch vụ và bán lẻ được đánh giá “có thể phát triển mở rộng nhanh từ năm nay”.

Đặc biệt, THACO AGRI – “khúc xương cứng” nhận lại từ Hoàng Anh Gia Lai – đã định hình thành công mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn. Doanh nghiệp này được ông Dương tiết lộ “năm nay có lãi và dự kiến vào năm 2027 sẽ có lãi đáng kể”.