Theo trang tin của Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Kỹ thuật Ấn Độ (News.eepc India), VinFast – hãng xe điện hàng đầu Việt Nam đã nhận được các đơn đặt hàng xuất khẩu sớm từ Nepal, Sri Lanka, cùng nhiều quốc gia ở Tây Á và châu Phi, ngay cả khi nhà máy trị giá 2 tỷ USD tại Thoothukudi, bang Tamil Nadu chưa chính thức khánh thành.
![]() |
VinFast Ấn Độ nhận loạt đơn hàng từ Nepal, Sri Lanka và nhiều nước ở Tây Á, châu Phi (Ảnh minh họa) |
Chia sẻ với Business Standard, ông Phạm Sanh Châu – Tổng Giám đốc VinFast khu vực châu Á cho biết nhà máy dự kiến sẽ được khánh thành vào cuối tháng 7. Hoạt động sản xuất có thể bắt đầu ngay sau đó, trong khi việc giao xe được lên kế hoạch từ mùa lễ hội sắp tới.
VinFast đang tăng tốc mở rộng tại Ấn Độ trong bối cảnh Tesla – đối thủ lớn trong mảng xe điện – vẫn chưa có bước tiến rõ nét tại thị trường này, với chỉ một showroom được triển khai. Đồng thời, Ấn Độ hiện đang nổi lên là trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô toàn cầu, nhờ các chính sách ưu đãi mạnh mẽ và mở rộng thị trường.
Trong năm tài khóa 2025, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) tại Ấn Độ đã xuất khẩu 765.000 xe chở khách, tăng 14% so với mức 672.000 xe của năm trước. Ông Phạm Sanh Châu cho biết nhà máy của VinFast sẽ được nâng công suất dần theo nhu cầu thị trường.
“Chúng tôi đã nhận được một số đơn hàng từ các quốc gia láng giềng như Nepal, Sri Lanka và nhiều nước ở Tây Á, châu Phi. Thông tin chi tiết sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp”, ông Châu cho hay.
Theo một số nguồn tin, ngày bắt đầu dây chuyền sản xuất có thể trùng với thời điểm khánh thành nhà ga mới tại sân bay Tuticorin, dự kiến vào ngày 27/7.
Tuần trước, VinFast Auto India đã mở đặt cọc cho 2 dòng SUV điện cao cấp VF 6 và VF 7, với số tiền đặt cọc hoàn toàn có thể hoàn lại, khoảng 21.000 rupee. Khách hàng có thể đặt xe trực tuyến qua VinFastAuto.in hoặc tại showroom. Các mẫu xe này dự kiến được giao từ tháng 8 tới.
VinFast đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD trong vòng 5 năm cho dự án nhà máy tại Thoothukudi, với công suất hàng năm khoảng 150.000 xe. Giai đoạn một đã ghi nhận mức đầu tư khoảng 500 triệu USD. Chính phủ Ấn Độ hiện đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xuất khẩu xe từ 14% lên 25% vào năm 2030, thông qua các chương trình như FAME, PM EDrive và Ưu đãi Liên kết Sản xuất (PLI).