Từ Shimla ở miền Bắc đến Kochi ở miền Nam, làn sóng tò mò đang thu hút đông đảo người tiêu dùng Ấn Độ tìm đến các đại lý VinFast trong những ngày gần đây. Điều đặc biệt là nhiều showroom dù chưa chính thức khai trương, chỉ trưng bày xe, vẫn đón hàng chục lượt khách mỗi ngày.
Hai mẫu ô tô điện VinFast VF 6 và VF 7 dự kiến phân phối tại thị trường này đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm trên khắp Ấn Độ. Theo các chuyên gia trong ngành, VinFast được đánh giá là một trong những thương hiệu nước ngoài gia nhập thị trường Ấn Độ bài bản nhất trong sáu năm qua, sau Kia Motors (Hàn Quốc) và MG Motor (Trung Quốc) vào năm 2019.
![]() |
VinFast VF 6 tại lễ ra mắt thị trường hồi đầu năm 2025. |
Khác biệt lớn của VinFast nằm ở mạng lưới đại lý phủ rộng toàn quốc và đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng sạc điện thông qua công ty con V-Green. Ông Rajinder Vashisht, Giám đốc Tập đoàn Devbhoomi đơn vị dự kiến mở 3 đại lý VinFast cho biết: “Tại Himachal Pradesh, khách hàng rất tò mò về sản phẩm và quy trình sản xuất. Chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi. VinFast là thương hiệu đáng tin cậy và chúng tôi sẽ triển khai trạm sạc ở 12 quận”.
Devbhoomi hiện là nhà phân phối lớn nhất của Hyundai tại Ấn Độ và cũng phân phối xe Skoda tại Himachal Pradesh.
Tại Ấn Độ, VinFast đã xây dựng nhà máy sản xuất tại Thoothukudi với công suất lên tới 150.000 xe/năm. Nhà máy này bắt đầu hoạt động từ 4/8 và là cơ sở đầu tiên của một thương hiệu nước ngoài chuyên biệt cho xe điện tại Ấn Độ. Dù chưa công bố chi tiết, VinFast dự kiến sẽ lắp đặt khoảng 1.500 trạm sạc trong giai đoạn đầu.
![]() |
Thủ hiến bang Tamil Nadu, ông M.K. Stalin đặt bút ký tặng lên chiếc ô tô điện đầu tiên xuất xưởng từ nhà máy VinFast ở Tamil Nadu, Ấn Độ. |
Trước đó, ngày 8/7, VinFast đã tổ chức họp đại lý tại Gurugram. Một số showroom ở các thành phố lớn đã khai trương, và việc mở bán chính thức dự kiến diễn ra từ giữa tháng 8.
Người dân trông chờ giá bán
Tại Kochi, nơi Tập đoàn EVM chuẩn bị khai trương showroom, mối quan tâm lớn nhất của khách hàng là giá bán. Ông Jimmy Jose, đại diện EVM, chia sẻ: “Chúng tôi mới chỉ trưng bày xe được hai tuần nhưng đã nhận hơn 1.500 câu hỏi”.
Theo kế hoạch, EVM sẽ tiếp tục khai trương đại lý tại Thiruvananthapuram và Kozhikode (đều thuộc miền Nam Ấn Độ). Ông Jimmy Jose cho biết thêm: “Thị trường Ấn Độ rất nhạy cảm về giá, và chúng tôi kỳ vọng VinFast sẽ đưa ra mức giá cạnh tranh trong bối cảnh xe điện đang bùng nổ”.
VinFast đặt mục tiêu đạt 35 đại lý tại hơn 27 thành phố ngay trong năm 2025, và tất cả đều là các đối tác lớn. Ông C.S. Vigneshwar, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà phân phối ô tô Ấn Độ (FADA), nhận xét: “35 là con số trung bình cho bất kỳ thương hiệu nào muốn tiếp cận thị trường đại chúng ở Ấn Độ. Tuy nhiên, yếu tố quyết định vẫn là sự đa dạng sản phẩm và mức giá cạnh tranh – điều cần thời gian để kiểm chứng”.
![]() |
Showroom VinFast lớn nhất Ấn Độ vừa khai trương hôm 2/8 tại Chennai. Showroom này có diện tích hơn 430 mét vuông. |
Một số chuyên gia nhận định, làn sóng gia nhập thị trường Ấn Độ của các hãng xe quốc tế hiện nay gợi nhớ tới đầu những năm 2000, khi Renault, Nissan, Audi và Porsche đồng loạt đổ bộ.
Ngày 2/8, showroom lớn nhất của VinFast tại Ấn Độ đã khai trương tại Chennai, do Maansarovar Motors vận hành. Tại bang Andhra Pradesh, lượng khách hàng quan tâm cũng tăng mạnh, đặc biệt là giới trẻ. Ông Bhagat Singh – đại diện Sri Sri Automobility, đơn vị sắp mở hai showroom tại Vijayawada và Visakhapatnam cho biết: “Họ bị thu hút bởi thiết kế hiện đại và các chiến dịch truyền thông số mạnh mẽ. Hiện nhiều người đang chờ thông báo chính thức về giá bán”.
Để củng cố hệ sinh thái, VinFast đã ký kết hợp tác với RoadGrid, myTVS và Global Assure nhằm phát triển mạng lưới trạm sạc và dịch vụ hậu mãi trên toàn quốc, đồng thời hợp tác với BatX Energies để thúc đẩy tái chế pin và phát triển chuỗi giá trị tuần hoàn.
Theo ông Jimmy Jose, ba yếu tố then chốt để thành công tại thị trường Ấn Độ là giá bán, dịch vụ hậu mãi và phạm vi hoạt động – và VinFast dường như đã chuẩn bị đầy đủ. Ông cũng nhấn mạnh, nhiều nhà cung cấp của VinFast tại Việt Nam có nguồn gốc từ Ấn Độ, biến nhà máy Thoothukudi trở thành minh chứng tiêu biểu cho chiến lược “Make in India”.