Ngày 5/8, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một phiên giao dịch đầy rung lắc với biên độ dao động mạnh hiếm thấy. VN-Index trong đầu phiên chiều tăng gần 57 điểm, đạt đỉnh lịch sử 1.584,98 điểm.

Tuy nhiên sau 14h, áp lực bán mạnh tại vùng giá cao khiến nhiều nhóm cổ phiếu trụ lao dốc, kéo VN-Index rơi xuống vùng giá đỏ, giảm hơn 9 điểm dưới tham chiếu.

Dù vậy, dòng tiền bắt đáy nhanh chóng xuất hiện, giúp chỉ số chính phục hồi ngay trước phiên ATC. Kết thúc ngày giao dịch, VN-Index tăng 18,96 điểm, chốt tại 1.547,15 điểm.

Chung diễn biến với thị trường, cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen có thời điểm tăng lên 19.350 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, áp lực bán mạnh về cuối phiên đã kéo mã này chìm trong sắc đỏ. Cuối phiên, HSG về mức 18.600 đồng/cổ phiếu, chỉ nhích nhẹ 0,27% so với giá tham chiếu.

Cổ phiếu Hoa Sen (HSG) diễn biến 'lạ' sau thông tin chi 900 tỷ gom đất đón sóng sân bay Long Thành
Diễn biến giá cổ phiếu HSG

Hiện ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen, nắm giữ khoảng 105,3 triệu cổ phiếu HSG, tương đương 16,96% vốn điều lệ, qua đó sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 1.959,43 tỷ đồng – tăng nhẹ 5 tỷ đồng trong một phiên giao dịch.

Giá cổ phiếu HSG biến động mạnh trong bối cảnh Tập đoàn Hoa Sen vừa có một bước đi táo bạo khi rót 900 tỷ đồng trả trước dài hạn để nhận chuyển nhượng khu đất quy mô lớn tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai – nằm ngay cạnh dự án sân bay Long Thành. Khoản đầu tư này khiến giá trị trả trước của Hoa Sen tăng gấp đôi so với quý I/2025 và trở thành điểm nhấn đáng chú ý nhất trong báo cáo tài chính bán niên.

Tại Đại hội cổ đông thường niên, Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ từng tiết lộ kế hoạch phát triển một khu đô thị 600–700ha tại khu vực chiến lược này.

Ông nhấn mạnh: “Không nơi nào sở hữu lợi thế hạ tầng và kết nối như Long Thành. Hoa Sen không thể làm dự án nhỏ lẻ; chúng tôi có đủ năng lực tài chính, lợi thế vật liệu xây dựng giá rẻ và sẽ tập trung nguồn lực từ mảng cốt lõi để phục vụ bước đi dài hạn này”.

Động thái của Hoa Sen được giới phân tích nhìn nhận là một nước đi chiến lược nhằm đa dạng hóa nguồn thu và gia tăng giá trị tài sản dài hạn, đặc biệt khi ngành tôn – thép đang đối mặt áp lực cạnh tranh và biến động mạnh, nhất là thông tin thuế quan Mỹ mới đây. Khi sân bay Long Thành vận hành, giá trị bất động sản khu vực được dự báo sẽ tăng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho những “tay chơi” sớm đặt chỗ.