Tại Hội nghị sơ kết tình hình cung ứng xăng dầu nửa đầu năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, lộ trình chuyển đổi sử dụng xăng sinh học E10 sẽ được triển khai từ ngày 1/1/2026. Đây là một bước đi trong chiến lược chuyển đổi xanh, góp phần giảm phát thải so với các loại xăng khoáng truyền thống như RON 92 và RON 95.
Trước khi áp dụng đại trà, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) sẽ triển khai thí điểm phân phối xăng E10 tại một số tỉnh, thành phố, trong đó TP.HCM có 36 điểm bán.
![]() |
Từ 1/8/2025, xăng E10 được bán thí điểm tại Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM (trước sáp nhập). Ảnh: Báo Tiền Phong |
Việc thí điểm nhằm đánh giá tác động kỹ thuật đến phương tiện, cũng như phản ứng thị trường với loại xăng sinh học mới, thân thiện môi trường.
Chưa có quy định cấm bán xăng RON 95, RON 92 và E5
Gần đây, một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng, khi xăng E10 được phân phối, các loại xăng khoáng như RON 95, RON 92 và xăng sinh học E5 sẽ bị dừng bán, khiến người tiêu dùng chỉ còn lựa chọn duy nhất là xăng E10.
Nguồn cơn của hiểu lầm xuất phát từ phát biểu của ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, khi đề xuất loại bỏ các dòng xăng khoáng và xăng E5, chỉ giữ lại xăng E10. Tuy nhiên, đây chỉ là kiến nghị mang tính tham khảo, không phải quy định chính thức hay quyết định hành chính mang tính bắt buộc.
Đến thời điểm hiện tại, chưa có nghị định, thông tư hay quyết định nào cấm lưu hành hay ngừng phân phối các loại xăng khoáng như RON 95, RON 92 và xăng E5 tại Việt Nam. Lộ trình áp dụng xăng E10 vẫn đang trong quá trình chuẩn bị, thử nghiệm và đánh giá.
Sản lượng ethanol chưa đủ, cần mở rộng nguồn cung
Theo Quyết định 53/2012/QĐ-TTg, xăng E10 là hỗn hợp giữa xăng không chì và ethanol biến tính, với tỷ lệ ethanol từ 9–10% theo thể tích. Loại ethanol này được chiết xuất từ nguyên liệu sinh học như mía, sắn, ngô… có khả năng làm tăng chỉ số octan, đồng thời giảm lượng khí thải độc hại như CO, HC ra môi trường.
Hiện cả nước có 6 nhà máy sản xuất ethanol, nhưng chỉ 2 trong số đó đang hoạt động, với tổng sản lượng khoảng 100.000 m³/năm. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu phối trộn xăng E10 toàn quốc, Việt Nam sẽ cần khoảng 1–1,5 triệu m³ ethanol mỗi năm.
Trước thực trạng này, Bộ Công Thương cho biết sẽ tái khởi động nhà máy ethanol Dung Quất và xem xét nhập khẩu ethanol từ các nước như Mỹ, Argentina… nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định.
![]() |
Như vậy, theo quy định mới nhất sẽ chưa có việc loại bỏ hoàn toàn các dòng xăng khoáng trên thị trường. Ảnh minh hoạ |
Như vậy, hiện chưa có bất kỳ quy định nào về việc loại bỏ hoàn toàn các dòng xăng khoáng trên thị trường. Người tiêu dùng cần tỉnh táo trước các thông tin chưa được xác thực và chờ thông báo chính thức từ cơ quan quản lý nhà nước, tránh hoang mang không cần thiết.
Việc đưa xăng E10 vào sử dụng là một bước tiến trong quá trình phát triển năng lượng sạch, nhưng sẽ được thực hiện có lộ trình, dựa trên thực tế thị trường và năng lực cung ứng trong nước.