Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 947 nghìn tấn cà phê, đạt giá trị trên 5,4 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng nhưng tăng tới 66,2% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng đột biến này phản ánh xu hướng tăng giá mạnh của cà phê trên thị trường quốc tế, cùng với nhu cầu phục hồi từ các nền kinh tế lớn.
Đáng chú ý, giá cà phê trung bình mà Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường chính hiện đều vượt mốc 5.000 USD/tấn, cho thấy lợi thế về chất lượng và định vị sản phẩm ngày càng được củng cố.
Trong số các thị trường xuất khẩu, Đức, Italy và Tây Ban Nha là những quốc gia tiêu thụ cà phê Việt nhiều nhất tại châu Âu, khu vực vốn được coi là "thánh địa" của những người yêu cà phê.
![]() |
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 947 nghìn tấn cà phê. Ảnh minh họa |
Đức dẫn đầu với hơn 149 nghìn tấn, trị giá 824 triệu USD, tăng 33% về lượng và tăng tới 115% về giá trị. Mức giá xuất khẩu trung bình vào thị trường này đạt khoảng 5.515 USD/tấn.
Italy dù giảm nhẹ 11% về lượng, nhưng lại tăng 48% về trị giá, đạt hơn 409 triệu USD, với giá bình quân 5.315 USD/tấn. Tây Ban Nha tiêu thụ khoảng 69 nghìn tấn, trị giá hơn 403 triệu USD, với mức giá trung bình lên tới 5.807 USD/tấn, cao nhất trong ba nước.
Các con số này không chỉ thể hiện sức hút bền vững của cà phê Việt tại châu Âu, mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng chuộng chất lượng cao và hương vị đặc trưng từ các dòng cà phê Việt Nam như Robusta, Arabica chế biến sâu.
![]() |
Nga và châu Âu đang là 2 thị trường nhập khẩu cà phê lớn của Việt Nam. Ảnh minh họa |
Một trong những điểm sáng đáng chú ý là Nga, thị trường không thể trồng cà phê do điều kiện thời tiết, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng tiêu dùng nhanh nhất trong 30 năm qua. Nửa đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Nga hơn 47 nghìn tấn, trị giá 264 triệu USD, dù lượng giảm nhẹ nhưng giá trị vẫn tăng 39% nhờ giá bình quân tăng mạnh lên 5.617 USD/tấn. Với mức tiêu thụ trung bình khoảng 300 tách cà phê mỗi người mỗi năm, tương đương 8,76 tỷ lít/năm, Nga đang nổi lên như một thị trường chiến lược đầy tiềm năng.
Một lợi thế cạnh tranh quan trọng của cà phê Việt là thuế xuất khẩu 0%, giúp gia tăng biên lợi nhuận cho doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí logistics và đầu vào leo thang. Các chuyên gia dự báo, với đà tăng giá và nhu cầu ổn định từ EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…, kim ngạch xuất khẩu cà phê năm 2025 của Việt Nam có thể lập kỷ lục mới, cán mốc 7 – 7,5 tỷ USD.