Theo dữ liệu từ Quyển 2, Công báo sở hữu công nghiệp số 448 tập A vừa được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố, hãng xe Ấn Độ TVS Motor đã đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp cho một mẫu xe máy mới tại thị trường Việt Nam.

Mẫu xe máy điện đến từ thương hiệu lớn thứ 3 Ấn Độ sắp bán tại Việt Nam: Đẹp thời thượng, chạy tới 97km/1 lần sạc, giá ‘mềm như bún’
Mẫu xe tay ga mới được thương hiệu xe máy TVS đăng ký tại Việt Nam trong tháng 7. Ảnh: Tổng hợp

Nhiều khả năng, đây là mẫu xe tay ga điện hoàn toàn mới mà TVS đang chuẩn bị ra mắt – được đánh giá là bước đột phá quan trọng nhất của hãng trong những năm gần đây. Theo phỏng đoán từ giới chuyên môn, mẫu xe này có thể mang tên Orbiter, tiếp nối thành công của dòng iQube trong phân khúc xe điện phổ thông tại Ấn Độ.

Dự kiến, mẫu xe mới sẽ có giá dưới 90.000 rupee (tương đương dưới 27 triệu đồng), thấp hơn mức giá khởi điểm khoảng 100.000 rupee (khoảng 30 triệu đồng) của TVS iQube – phiên bản xe điện đang bán tại Ấn Độ.

Thiết kế hướng tới sự thực dụng và tối ưu trải nghiệm đô thị

Về diện mạo, xe sở hữu cụm đèn pha đặt trên tay lái, kết hợp tấm che nắng nhỏ gọn. Dải đèn LED ban ngày (DRL) tạo điểm nhấn độc đáo, kéo dài cả phía trước và sau, đồng thời tích hợp chức năng đèn báo rẽ.

Dù thông số kỹ thuật chưa được công bố chính thức, nhưng quan sát hình ảnh cho thấy bánh trước có kích thước lớn hơn bánh sau – có thể là 14 inch. Cấu hình này giúp giữ chiều cao yên ở mức phù hợp, đồng thời tăng thể tích khoang chứa đồ dưới yên – một yếu tố được người dùng đô thị đặc biệt quan tâm.

Điểm đáng chú ý là mẫu xe không có ống xả và cũng không lộ ra động cơ trục bánh sau như nhiều dòng xe điện khác. Thay vào đó, thiết kế cho thấy khả năng xe sử dụng động cơ trung tâm, truyền động bằng dây đai, kết hợp hệ thống giảm xóc đôi phía sau – hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái êm ái và cân bằng hơn.

Mẫu xe máy điện đến từ thương hiệu lớn thứ 3 Ấn Độ sắp bán tại Việt Nam: Đẹp thời thượng, chạy tới 97km/1 lần sạc, giá ‘mềm như bún’
Mẫu xe mới sẽ có giá dưới 90.000 rupee (tương đương dưới 27 triệu đồng), thấp hơn mức giá khởi điểm khoảng 100.000 rupee (khoảng 30 triệu đồng) của TVS iQube – phiên bản xe điện đang bán tại Ấn Độ. Ảnh: Tổng hợp

Ngoài ra, yên xe dài, phẳng và sàn để chân rộng rãi góp phần nâng cao tính tiện dụng, đặc biệt phù hợp với người dùng thường xuyên di chuyển trong nội đô.

Trang bị pin 2,2 kWh, phạm vi hoạt động 90–95 km

Theo dự đoán của các chuyên gia, mẫu xe tay ga mới của TVS có thể sử dụng pin 2,2 kWh, cung cấp quãng đường di chuyển thực tế từ 90 đến 95 km sau mỗi lần sạc – vừa đủ cho nhu cầu đi lại hàng ngày trong thành phố. Dù thông số kỹ thuật vẫn chưa được xác thực, nhưng điều này hoàn toàn phù hợp với chiến lược định giá và phân khúc khách hàng mà TVS đang hướng đến.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đây có thể là mẫu xe tay ga chạy xăng (ICE) dành cho thị trường toàn cầu, không loại trừ khả năng là phiên bản kế nhiệm của TVS Dazz 110 – mẫu xe bánh lớn hiện được bán tại Việt Nam và Indonesia.

TVS tại Việt Nam: Nhiều mẫu xe, giá cạnh tranh nhưng chưa “gây sốt”

TVS hiện là nhà sản xuất xe máy lớn thứ ba tại Ấn Độ và xếp thứ tư toàn cầu về doanh số. Hãng chính thức gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2023 với 5 mẫu xe, bao gồm: Ntorq 125, Callisto 110, Callisto 125, Dazz 110 và Rockz 125 – mức giá dao động từ 25 đến 36 triệu đồng.

Giá bán cạnh tranh là lợi thế rõ rệt của TVS so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, điều này chưa đủ tạo nên sức hút mạnh mẽ, khi người tiêu dùng vẫn có xu hướng ưu tiên các thương hiệu quen thuộc như Honda hay Yamaha. Các hãng đến từ Đài Loan như SYM, Kymco – dù cũng đưa ra mức giá hấp dẫn – vẫn gặp nhiều khó khăn tương tự trong việc mở rộng thị phần.

Mẫu xe mới của TVS – nếu đúng là mẫu xe điện giá rẻ như dự đoán – có thể trở thành “quân bài chiến lược” để hãng đẩy mạnh cạnh tranh, nhất là khi xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang dần phổ biến tại Việt Nam.