Thông tin được đưa ra tại họp báo tháng 7 của Bộ Khoa học và Công nghệ chiều 5/8. Theo ông Trần Hậu Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, dự thảo quy chuẩn đã được hoàn thiện sau quá trình nghiên cứu tiêu chuẩn quốc tế và khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, lắp ráp và kinh doanh thiết bị sạc xe điện ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.
Việc xây dựng quy chuẩn này không chỉ nhằm đảm bảo tính tương thích kỹ thuật giữa các trụ sạc và phương tiện, mà còn giúp thiết lập "mặt bằng tối thiểu" về an toàn, chất lượng cho toàn thị trường. Đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh hạ tầng sạc hiện nay còn manh mún, thiếu thống nhất.
Trước đó, Bộ đã công bố 23 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trụ và trạm sạc xe điện. Trong số này, đáng chú ý có 8 tiêu chuẩn về hệ thống trụ/trạm sạc, bao gồm yêu cầu an toàn kỹ thuật, khả năng tương thích điện từ, giao tiếp giữa trụ và xe, cùng các tiêu chuẩn về cụm đóng cắt, dây cáp, ổ cắm và thiết bị đo điện. Các tiêu chuẩn này đều tham chiếu và đối chiếu với những bộ tiêu chuẩn quốc tế của ISO, IEC cũng như quy định từ các tổ chức uy tín châu Âu như EC, ECE hay EU.
![]() |
Việc chuẩn hóa trụ sạc là bước đi quan trọng để phổ cập xe điện. Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, trong buổi làm việc với Ủy ban Tiêu chuẩn sau khi tái cơ cấu Bộ hồi tháng 3, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra quan điểm chiến lược về vai trò của tiêu chuẩn và quy chuẩn. Ông ví von: "Tiêu chuẩn là đỉnh – là cái phải tiến tới. Còn quy chuẩn là sàn – là cái phải vượt qua".
Theo ông Hùng, tiêu chuẩn không chỉ là khuôn khổ kỹ thuật mà còn là công cụ định hướng công nghệ, sản phẩm và thị trường. Việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật trụ sạc không chỉ để siết chặt quản lý mà còn nhằm tạo nền móng cho sự phát triển bền vững và cạnh tranh của ngành công nghiệp xe điện Việt Nam.
Một trong những trở ngại lớn nhất khiến người dùng e ngại chuyển sang xe điện là sự thiếu hụt trạm sạc công cộng, cũng như sự đa dạng trong thiết kế và công nghệ của trụ sạc, khiến nhiều mẫu xe không tương thích hoặc không sạc được ở nhiều nơi.
Việc ban hành quy chuẩn kỹ thuật được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt này, giúp chuẩn hóa hệ thống trụ sạc trên toàn quốc, từ đô thị đến nông thôn, từ nhà máy sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng. Qua đó, tạo điều kiện để các nhà đầu tư yên tâm rót vốn vào hệ sinh thái xe điện, góp phần thúc đẩy chuyển dịch xanh trong ngành giao thông vận tải.