Kết phiên giao dịch ngày 16/4, thị trường chứng khoán tiếp tục đem đến bất ngờ cho nhà đầu tư. VN-Index kết phiên giảm 0,93 điểm về 1.215,7 điểm.

Kịch bản về một phiên giảm hơn 24 điểm đã không xuất hiện dù VN-Index có thời điểm đã thủng mốc 1.200 về còn 1.192,45 điểm lúc 13h24.

Phiên này, chỉ số đại diện thị trường biến động trong biên độ gần 30 điểm.

Chứng khoán rút chân - chứng sĩ mất hàng: Kịch bản 8 tháng trước có lặp lại?
Diễn biến chỉ số VN-Index có phần giống giai đoạn giữa tháng 8/2023

Áp lực bán ngay sau giờ nghỉ tiếp tục khiến tâm lý thị trường thêm hoảng loạn. Những nhà đầu tư ngủ quên, không theo dõi bảng giá có chăng là những người may mắn không phải nạn nhân của pha rũ hàng thần tốc chỉ 30 phút đầu phiên chiều. Số may mắn khác được dành cho những nhà đầu tư mua trúng thời điểm thị trường ở mức thấp nhất.

Dù vậy, đây chỉ là may mắn trong ngày. Hoàn toàn chưa có nhiều cơ sở để khẳng định đây là niềm vui ngắn hạn nếu đặt trong bối cảnh lạm phát, xung đột, tỷ giá, tin đồn (cả trong và ngoài nước) ở thời điểm hiện tại. Cần nhấn mạnh rằng, VN-Index đã chính thức thủng hỗ trợ đường MA20-50 ngay trong phiên giảm 60 điểm đầu tuần.

Thêm khoảng 33.700 tỷ đồng đã được sang tay trên cả 3 sàn. Thị trường dù có pha rút chân về sát tham chiếu song vị thế bán vẫn chiếm áp đảo. Tổng cộng có 700 mã giảm giá so với gần 300 mã tăng. Sắc đỏ vẫn chiếm lĩnh phần lớn các nhóm ngành như bất đọng sản, chứng khoán, thép, bán lẻ, thiết bị điện, xây dựng...

Chứng khoán rút chân - chứng sĩ mất hàng: Kịch bản 8 tháng trước có lặp lại?
Diễn biến các nhóm ngành trong phiên 16/4

Nếu không có lực đỡ của nhóm cổ phiếu trụ ngân hàng (+0,48%); nếu TCB không tăng 2,5%, MBB không tăng 2,1% và các mã VIB, VPB, ACB, BID, SHB, CTG không đóng cửa trong sắc xanh... rất có thể dự báo của "ban nhạc 5 dòng kẻ" đã ứng nghiệm.

Trong phiên các chỉ số thị trường gần như thoát thua, vẫn có cả vạn cổ đông tiếp tục khóc ròng. Không còn trạng thái giảm sàn đồng loạt như phiên 15/4, lực bán mạnh ở loạt cổ phiếu vốn hóa vừa và lớn như HHV, DXG, DIG, NVL, BCG, HQC, ASM, VCG, HSG, POW... tiếp tục khiến tài khoản của cổ đông bị hao hụt lớn. Pha rút chân không đủ mạnh thậm chí khiến nhiều mã tiềm ẩn rủi do call margin.

Chứng khoán rút chân - chứng sĩ mất hàng: Kịch bản 8 tháng trước có lặp lại?
Diễn biến giá cổ phiếu trên sàn HoSE