Tờ CGTN đưa tin, Cục Bưu điện Nhà nước Trung Quốc (SPB) mới đây đã công bố khối lượng chuyển phát nhanh hàng năm của quốc gia tỷ dân đã vượt mốc 120 tỷ USD tính đến ngày 4/12 năm nay, đạt mức cao kỷ lục chưa từng có trước đó.

SPB nhận định kỷ lục này chứng tỏ đà tăng trưởng bền vững trên thị trường tiêu dùng Trung Quốc, đồng thời cho hay khối lượng chuyển phát nhanh hàng năm đã vượt quá 100 tỷ trong ba năm liên tiếp kể từ năm 2021.

Chuyển phát nhanh Trung Quốc chạm mốc 120 tỷ USD, loạt siêu dự án đường sắt đã phát huy tác dụng
Mạng lưới chuyển phát nhanh đã góp phần thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp khác nhau của Trung Quốc.

Bian Zuodong, Phó Giám đốc Cục Giám sát và Kiểm tra Thị trường của SPB cho biết: "Doanh số bán hàng tại thị trường Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, kèm theo sự mở rộng nhanh chóng về dịch vụ tiêu dùng, góp phần thể hiện được lợi thế riêng biệt của nền kinh tế có quy mô siêu lớn".

“Điều này không chỉ mang lại cơ hội cho ngành chuyển phát nhanh phát huy tốt hơn vai trò của mình mà còn mang lại cơ hội tiềm năng cho sự phát triển chất lượng cao bền vững của ngành", ông khẳng định.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đạt 10,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,45 nghìn tỷ USD) trong 10 tháng đầu năm, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 45,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Trung Quốc hiện sở hữu mạng lưới bưu chính và chuyển phát nhanh lớn hàng đầu thế giới. Tính đến cuối năm 2022, quốc gia tỷ dân sở hữu khoảng 434.000 cửa hàng kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh, bao phủ 95% trên toàn quốc.

Được biết, mỗi ngày có hơn 100 triệu bưu kiện vận chuyển qua các vùng nông thôn ở Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân phối các sản phẩm công nghiệp đến những khu vực kém phát triển.

Bên cạnh đó, các làng, xã vùng sâu, vùng xa cũng dễ dàng chuyển nông sản đến thành phố để tiêu thụ sản phẩm. Khả năng giao hàng xuyên biên giới cũng được cải thiện đều đặn với mạng lưới chuỗi cung ứng quốc tế bao phủ nhiều khu vực trên toàn cầu.

Dấu ấn rõ nét trong sự phát triển kinh tế tích cực và ổn định của Trung Quốc

Trong nửa đầu năm nay, sự phát triển thần tốc của ngành chuyển phát nhanh đã giúp Trung Quốc sớm đạt cột mốc 60 tỷ bưu kiện.

Có thể thấy, cơ sở hạ tầng phát triển đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của lĩnh vực chuyển phát nhanh tại đây. Được biết, Trung Quốc đã xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới. Ngoài ra còn có đường bộ cao tốc cùng các cụm cảng, sân bay tầm cỡ thế giới, góp phần mở rộng khả năng vận chuyển. Đến cuối năm 2022, tổng chiều dài đường giao thông nông thôn cả nước đã đạt 4,53 triệu km.

Song song với đó, Trung Quốc cũng sở hữu hệ thống sản xuất đa dạng, tầm cỡ thế giới. Thị trường rộng lớn với hơn 1,4 tỷ dân và sức mua mạnh mẽ của hơn 400 triệu người có thu nhập trung bình đã góp phần tạo nên lực lượng tiêu dùng "khổng lồ" mà các quốc gia khác khó thể đạt được.

Ngành chuyển phát nhanh đã trở thành cầu nối giữa các lĩnh vực trực tuyến và ngoại tuyến, liên kết các hộ gia đình, thành phố và các ngành sản xuất. Nó còn trở thành công cụ thiết yếu trong việc nâng cao chất lượng đời sống của người dân và phát triển kinh tế.

Được biết khối lượng chuyển phát nhanh được xem như một trong những chỉ số hỗ trợ các đơn vị, tổ chức quan sát hướng hoạt động kinh tế của Trung Quốc. Việc ngành chuyển phát nhanh nở rộ trong năm nay cho thấy được phần nào dấu ấn rõ nét trong sự phát triển kinh tế tích cực và ổn định của quốc gia tỷ dân.