Phiên 12/9, cổ phiếu MSN của CTCP Tập đoàn Masan bất ngờ hút tiền mạnh, tăng 4,88% lên 86.000 đồng/cp – vùng giá cao nhất trong 2 năm. Thanh khoản đạt 21,8 triệu đơn vị, gấp đôi phiên liền trước, giá trị tương ứng 1.846 tỷ đồng, chỉ xếp sau Hòa Phát (HPG). Khối ngoại chấm dứt chuỗi bán ròng, quay lại mua ròng MSN 130 tỷ đồng.
![]() |
MSN tăng mạnh trong phiên 12/9 |
Cùng ngày, MSN công bố kết quả kinh doanh tháng 8/2025 của WinCommerce (WCM) với nhiều tín hiệu khả quan. Doanh thu thuần đạt 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ. Chuỗi WinMart+ thành thị đóng góp lớn nhất, đạt 1.033 tỷ đồng, tăng 16,6%. Tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thuộc về chuỗi WinMart+ nông thôn, đạt 872 tỷ đồng, tăng 42,3%.
Chỉ trong tháng 8, WCM mở thêm 61 cửa hàng, chủ yếu tập trung vào WinMart+, trong khi Win và WinMart (siêu thị lớn) chỉ mở thêm 3 cửa hàng.
![]() |
Nguồn: Masan |
Lũy kế 8 tháng năm 2025, WCM ghi nhận doanh thu 25.000 tỷ đồng, tăng 16,1% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch tăng trưởng 8 – 12%. Công ty đã mở mới 415 cửa hàng, đi đúng tiến độ. Trong đó, 300 cửa hàng là WinMart+ nông thôn, chiếm gần 75%; riêng miền Trung là trọng điểm với 194 cửa hàng, đóng góp gần 50% số lượng mở mới. Qua đó, mạng lưới của WCM đạt 4.243 cửa hàng.
Thời cơ cho bán lẻ hiện đại, Masan thành điểm sáng đầu tư
Báo cáo mới đây của MBS Research chỉ ra rằng, ngành bán lẻ hiện đại đang hưởng lợi lớn từ các chính sách của Nhà nước.
Cụ thể, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đưa thị trường bán lẻ vào quy chuẩn. Doanh nghiệp có doanh thu bán hàng trên 1 tỷ đồng/năm bắt buộc phải kết nối hóa đơn điện tử, giúp minh bạch giao dịch và hạn chế hàng lậu.
Hà Nội cũng quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn chợ tạm, chợ cóc trong năm 2025. Trước đây, các nỗ lực dẹp bỏ chưa thành công do nhu cầu “tiện, rẻ, nhanh chóng” của người dân. Tuy nhiên, hệ thống bán lẻ hiện đại hiện nay đã đủ sức thay thế với thực phẩm sạch giá hợp lý, cửa hàng gọn nhẹ, đa dạng nguồn gốc rõ ràng và tích hợp kênh mua sắm trực tuyến.
Bán lẻ truyền thống hiện đại cũng giảm bớt sức ép từ thương mại điện tử. Năm 2025, mức phí bán hàng trên sàn tăng thêm 5% - 10%, đẩy tổng chi phí lên khoảng 20% - 25% doanh thu - ngang bằng, thậm chí cao hơn doanh nghiệp bán lẻ truyền thống. Ngoài phí cố định, nhà bán hàng còn phải chi cho quảng cáo, tiếp thị liên kết, cộng với việc sàn trực tiếp thu thuế VAT và thuế TNCN.
Năm 2025 - 2026, MBS dự báo Wincommerce đẩy mạnh quy mô cửa hàng sau thời gian có lời, kỳ vọng tổng cửa hàng tăng 14%/năm. Bên cạnh đấy, tình hình kinh doanh khả quan và nhiều biện pháp tái cơ cấu khoản vay, giảm chi phí lãi vay đã giúp cho tỷ lệ nợ vay ròng/EBITDA đang trên đà giảm. Uớc tính lợi nhuận ròng MSN qua đó tăng trưởng 44% và 40%. MSN còn kỳ vọng câu chuyện MCH chuyển sàn và IPO Wincommerce.
![]() |
Ảnh minh họa |
Về dư địa thị trường, theo JP Morgan, GDP bình quân đầu người của Việt Nam có thể lên tới 7.500 USD vào năm 2030. Tỷ lệ đô thị hóa tiếp tục gia tăng, đi kèm xu hướng nâng cao nhu cầu sống và tiêu dùng của tầng lớp trung lưu. Cùng với cơ cấu dân số trẻ, đây là nền tảng cho sự bùng nổ bán lẻ hiện đại, đồng thời mở ra tiềm năng tăng trưởng cho cổ phiếu ngành tiêu dùng – bán lẻ trong nhiều năm tới.
Năm 2025 Việt Nam đặt mục tiêu là tăng trưởng tiêu dùng đạt 12%, qua đó hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%. Từ năm 2026, mục tiêu GDP tăng trưởng 2 chữ số càng củng cố kỳ vọng vào sự phát triển mạnh mẽ của tiêu dùng mà trong đó MSN đang là doanh nghiệp đầu ngành.