Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/7, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh 6,3% lên 108.000 đồng/cp - đánh dấu mức đỉnh mới và nâng tổng mức tăng từ đầu năm 2025 đến nay lên 166,34%. Với diễn biến này, vốn hóa của Vingroup vượt mốc 400.000 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp giá trị lớn thứ hai trên sàn chứng khoán, chỉ xếp sau Vietcombank (523.901 tỷ đồng).
Đáng chú ý, trong tháng 6 vừa qua, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã 2 lần chuyển nhượng tổng cộng 135,6 triệu cổ phiếu VIC - tương đương 3,5% vốn điều lệ Vingroup sang CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed. Tại mức giá thị trường, số cổ phần này có giá trị lên tới 14.645 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần vốn điều lệ của VinSpeed.

Ảnh minh họa
VinSpeed mới được thành lập vào nửa đầu năm 2025 chuyên về thi công đường sắt, sản xuất đầu máy, toa xe… với vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng. Ông Vượng hiện sở hữu 51% vốn điều lệ, các cổ đông còn lại gồm Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (35%), Vingroup (10%) và hai con trai ông Vượng nắm giữ phần còn lại.
Tháng 5/2025, VinSpeed đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn lên đến 61,35 tỷ USD (nếu tính cả giải phóng mặt bằng là 67 tỷ USD). Doanh nghiệp đặt kỳ vọng hoàn thành dự án trong vòng 5 năm và cam kết thu xếp 20% vốn - khoảng 12,27 tỷ USD. 80% còn lại, công ty kiến nghị được vay vốn Nhà nước không lãi suất trong 35 năm và hoàn trả toàn bộ sau thời gian này, dù thời gian hoàn vốn dự án dự kiến có thể kéo dài tới 70 năm.
Ngoài ưu đãi về vốn, VinSpeed còn đề xuất được chỉ định làm nhà đầu tư một số dự án đô thị, bất động sản tại khu vực ga đường sắt, theo cơ chế đặc thù.
Tài sản và tiềm lực của VinSpeed đang được củng cố mạnh mẽ trong bối cảnh dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam sắp bước vào giai đoạn triển khai. Theo chỉ đạo tại cuộc họp ngày 9/7 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, dự án dự kiến được khởi công vào ngày 19/8/2025, nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Trước đó, Nghị quyết kỳ họp thứ 9 của Quốc hội (ngày 23/6) đã chính thức mở đường cho doanh nghiệp tư nhân tham gia dự án thông qua việc chấp thuận bổ sung phương thức đối tác công tư và đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bên cạnh hình thức đầu tư công.