Ngày 22/7 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ tiến hành xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cùng 50 đồng phạm trong vụ án nâng khống vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros. Phiên tòa dự kiến kéo dài nhiều ngày, với sự tham gia của 5 thành viên hội đồng xét xử.

Theo cáo trạng, từ năm 2017 đến 2022, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo việc mượn danh nghĩa của nhân viên, người thân để lập hồ sơ, mở tài khoản chứng khoán và ngân hàng nhằm thao túng thị trường. Hành vi này đã tạo ra cung cầu giả và thổi giá đối với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC, ART, gây thiệt hại 723 tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng 50 đồng phạm hầu tòa ngày 22/7

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng 50 đồng phạm hầu tòa ngày 22/7

Trịnh Văn Quyết còn bị cáo buộc nâng khống vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, nhằm niêm yết mã cổ phiếu ROS trên sàn giao dịch chứng khoán và thu tiền của các nhà đầu tư. Công ty FLC Faros được thành lập năm 2011, và trong giai đoạn 2014-2016, ông Quyết đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ một cách bất hợp pháp.

Khi FLC Faros niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo bán và chiếm đoạt 3.600 tỷ đồng của các nhà đầu tư. Ngày 10/1/2022, dù không công bố thông tin theo quy định, ông Quyết đã đặt bán hơn 76,7 triệu cổ phiếu FLC và thu về gần 1.700 tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Quyết cùng 7 người khác bị xét xử về các tội danh Thao túng thị trường chứng khoán và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

43 bị cáo khác hầu tòa về các nhóm tội danh như Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán, Thao túng thị trường chứng khoán, và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, có 4 cựu lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM cũng bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị cáo này bao gồm: Trần Đắc Sinh, cựu Chủ tịch HĐQT; Lê Hải Trà, cựu Tổng giám đốc, cựu ủy viên HĐQT; Trầm Tuấn Vũ, nguyên Phó tổng giám đốc, Phó chủ tịch hội đồng niêm yết; Lê Thị Tuyết Hằng, Giám đốc Phòng Quản lý và thẩm định niêm yết.

Trước phiên xử, tòa án đã triệu tập 30.403 nhà đầu tư từng mua cổ phiếu trong lần bán ra ban đầu của Công ty FLC Faros (FOS) để tố tụng với tư cách bị hại. Đây là một trong những vụ án kinh tế lớn nhất trong lịch sử chứng khoán Việt Nam, và kết quả của phiên tòa sẽ có tác động sâu rộng đến cộng đồng đầu tư.