Ngày 22/7 tới, TAND Hà Nội dự kiến sẽ đưa ông Trịnh Văn Quyết cùng 49 người khác ra xét xử trong vụ nâng khống vốn điều lệ của CTCP Xây dựng FLC Faros (ROS) từ con số ban đầu là 1,5 tỷ lên tận 4.300 tỷ về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bị cáo Trịnh Văn Quyết còn có tội danh khác là Thao túng thị trường chứng khoán với 5 mã cổ phiếu AMD, HAI, GAB, FLC và ART.

Phiên tòa dự kiến kéo dài nhiều ngày với sự tham gia của 5 thành viên hội đồng xét xử.

Những con số 'khủng' trong vụ án Trịnh Văn Quyết
Bị cáo Trịnh Văn Quyết sắp phải ra hầu tòa

Gần 100.000 nhà đầu tư được triệu tập, số tiền chiếm đoạt 31.123 tỷ đồng

Ngoài 50 bị cáo, HĐXX cho biết sẽ triệu tập 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu mã ROS trong lần bán ra đầu tiên. Ngoài ra, hơn 63.000 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này cũng được triệu tập trong vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. "Những người tham gia tố tụng khác được tòa triệu tập khi xét thấy cần thiết", tòa nêu.

Với tội danh Thao túng thị trường chứng khoán, bị cáo Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc chỉ đạo em gái mượn giấy tờ của 45 người khác đứng tên 20 doanh nghiệp và mở 500 tài khoản chứng khoán. Từ đó, thao 5 mã cổ phiếu gồm AMD, HAI, GAB, FLC, ART thu lợi 723 tỷ đồng.

100 luật sư tham gia bào chữa, Trịnh Văn Quyết yêu cầu không phản biện kết luận điều tra

Khoảng 100 luật sư đã đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên tòa, trong đó có 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Trịnh Văn Quyết thuộc: Công ty Luật TNHH SMiC, Công ty Luật TNHH GMC, Văn phòng Luật sư Đa Phúc, Công ty Luật TNHH Trần Long và Cộng sự.

Về phương án bào chữa, ông Trịnh Văn Quyết yêu cầu các luật sư khi xây dựng phương án bào chữa không đưa nội dung mang tính chất phản biện, phủ nhận trực tiếp đối với các hành vi của bị cáo đã được xác định tại kết luận điều tra, kết luận điều tra bổ sung và cáo trạng.

Theo đó, các luật sư chỉ tập trung trình bày, đề xuất áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Các luật sư hiện tại chỉ tập trung theo phương án bào chữa giảm nhẹ, làm rõ các tình tiết khách quan để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt cho thân chủ, phân tích và làm rõ về bản chất pháp lý về yếu tố người bị hại và số tiền trong vụ án.

Bản thân ông Quyết cũng là một luật sư, nhưng đã bị đình chỉ hoạt động nghề luật sư vào năm 2023.

65 thùng tài liệu, 1.895 tập và 582.048 bút lục

Các luật sư cho biết, vụ án có khối lượng hồ sơ lớn với 65 thùng tài liệu, 1.895 tập và 582.048 bút lục. Hiện các luật sư đang tích cực nghiên cứu hồ sơ vụ án và xây dựng phương án bào chữa cho ông Quyết.

Bên cạnh đó, ông Quyết xin được chịu trách nhiệm bồi thường đối với toàn bộ thiệt hại trong vụ án; xin được chịu trách nhiệm toàn bộ (bao gồm trách nhiệm dân sự và trách nhiệm hình sự) thay cho bị cáo liên đới. Đồng thời, ông này cam kết sẽ thực hiện nộp khắc phục đối với toàn bộ hậu quả, thiệt hại từ vụ án theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền bằng toàn bộ tài sản thuộc sở hữu cá nhân, bằng mọi ý thức và nỗ lực của bản thân.

"Bị cáo Trịnh Văn Quyết cam kết, trong thời gian tới, bằng nỗ lực cao nhất sẽ vận động gia đình, người thân, bạn bè hỗ trợ, cho vay tiền, huy động mọi nguồn lực tài chính để có thể nộp toàn bộ khoản tiền khắc phục hậu quả vụ án trong thời gian sớm nhất", đại diện luật sư của ông Trịnh Văn Quyết cho biết.