Hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trên tuyến Quốc lộ 1, xuyên qua dãy Hoành Sơn ở khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Công trình được khởi công vào tháng 5/2003 và hoàn thành tháng 7/2004, với tốc độ lưu thông tối đa 50km/h. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), do Tổng Công ty Sông Đà làm chủ đầu tư.

Đại công trường mở rộng hầm đường bộ xuyên núi nức tiếng miền Trung: 6 làn xe, vận tốc tối đa lên tới 80km/h
Hầm Đèo Ngang. Ảnh: Internet

Trải qua 20 năm sử dụng, hầm Đèo Ngang hiện có dấu hiệu quá tải, hệ thống chiếu sáng yếu. Do đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng các cầu và hầm trên Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó có dự án mở rộng hầm Đèo Ngang. Hầm đường bộ Đèo Ngang được xây mới 1 ống hầm về phía Tây hầm hiện tại.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang chính thức được triển khai từ giữa tháng 1/2025. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục và tiếp nhận mặt bằng từ tỉnh Hà Tĩnh, vào cuối tháng 1/2025, Công ty CP Sông Đà 10 – đơn vị thi công – đã nhanh chóng dựng lán trại, huy động máy móc, thiết bị và nhân lực triển khai thi công tại cửa hầm phía Bắc.

Theo Báo Hà Tĩnh, hiện công tác thi công đang được triển khai khẩn trương tại khu vực phường Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Điểm đầu dự án thuộc phường Kỳ Nam, TX. Kỳ Anh (Hà Tĩnh), điểm cuối tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao toàn bộ mặt bằng; phía Quảng Bình cũng đang đẩy nhanh tiến độ bàn giao phần còn lại để phục vụ thi công.

Đại công trường mở rộng hầm đường bộ xuyên núi nức tiếng miền Trung: 6 làn xe, vận tốc tối đa lên tới 80km/h
Hiện nay, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành việc đào hố móng cửa hầm. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Nhà thầu hiện đã cơ bản hoàn thành việc đào hố móng cửa hầm và đang tiếp tục gia cố mái hầm phục vụ cho công tác khoan ống hầm mới.

Đại công trường mở rộng hầm đường bộ xuyên núi nức tiếng miền Trung: 6 làn xe, vận tốc tối đa lên tới 80km/h
Đại công trường mở rộng hầm đường bộ xuyên núi nức tiếng miền Trung: 6 làn xe, vận tốc tối đa lên tới 80km/h
Việc thi công khoan hầm phải sử dụng phương pháp nổ mìn. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Do địa chất dãy Hoành Sơn chủ yếu là đá cứng, việc khoan hầm phải sử dụng phương pháp nổ mìn. Cách đây 10 ngày, đơn vị thi công đã tiến hành nổ mìn thử để đo rung chấn, đánh giá ảnh hưởng đến công trình lân cận, đặc biệt là hầm Đèo Ngang hiện hữu và tuyến điện 500kV mạch 3 chạy phía trên. Kết quả cho thấy không phát sinh ảnh hưởng tiêu cực và đã được gửi tới các Sở, ngành tỉnh Hà Tĩnh thẩm định trước khi cấp phép nổ mìn chính thức.

Song song với việc thi công ống hầm mới, các hạng mục cầu và đường dẫn cũng đang được triển khai đồng bộ. Hệ thống đường công vụ, trạm điện, khu lán trại cho công nhân đã hoàn thành. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn vào ống hầm mới khoảng 2.392m.

Đại công trường mở rộng hầm đường bộ xuyên núi nức tiếng miền Trung: 6 làn xe, vận tốc tối đa lên tới 80km/h
Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Ống hầm mới có chiều dài 555m, rộng 10,5m, gồm 4 làn xe. Theo kế hoạch, hạng mục này sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Hầm Đèo Ngang là hầm đường bộ xuyên núi nổi tiếng nhất nhì miền Trung, hiện tại có chiều dài hầm chính là 495m cùng hệ thống đường dẫn dài gần 2,2 km. Hầm chính có chiều rộng 11,5m, cao 7,5m. Trước đó, các đoạn cầu, hầm này thường xảy ra ùn tắc kéo dài do nằm trên trục Quốc lộ 1 huyết mạch nhưng chỉ có 2 làn xe cơ giới.

Khi hoàn thành, hầm Đèo Ngang sẽ khai thác song song 2 ống hầm với chiều rộng nền đường lên đến 20,5m, cung cấp 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Công trình đầu tư mở rộng hầm Đèo Ngang khi hoàn thành được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình.