UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị của Bộ Tài chính tại văn bản số 8280/BTC-ĐT ngày 12/6/2025, liên quan đến việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng).
Theo Bộ Tài chính, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương (đoạn qua Khánh Hòa và Lâm Đồng) đã được quy hoạch tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, dài 85km, quy mô 4 làn xe và thuộc giai đoạn đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng mới đây đề xuất điều chỉnh chiều dài tuyến lên 99km, trong đó đoạn Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8km sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030 theo hình thức PPP.
Bộ Tài chính cho rằng đề xuất này có cơ sở xem xét, nhưng yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các địa phương làm rõ tính cấp thiết và khả thi của dự án, đồng thời khẩn trương đánh giá điều chỉnh quy hoạch để làm căn cứ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.
![]() |
Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính lưu ý hiện dự án chưa có cơ quan được giao thẩm quyền, chưa lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chưa xác định tổng mức đầu tư sơ bộ và nguồn vốn nhà nước tham gia. Theo quy định tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP (đã sửa đổi, bổ sung năm 2025), đối với dự án PPP liên tỉnh, Thủ tướng Chính phủ sẽ phân cấp cho bộ quản lý ngành xem xét, quyết định cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng thống nhất đề xuất, báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng xem xét giao cơ quan có thẩm quyền để triển khai dự án đúng trình tự.
Về phần vốn đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa ước tính nhu cầu vốn nhà nước tham gia dự án lên tới 17.541 tỷ đồng, chiếm 70% tổng mức đầu tư sơ bộ. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương đề xuất giai đoạn 2026 - 2030 là 16.370 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương dành cho giải phóng mặt bằng khoảng 1.171 tỷ đồng.
Bộ Tài chính lưu ý, việc bố trí vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030 hiện chưa được cấp có thẩm quyền quyết định nên chưa có cơ sở xác định khả năng cân đối vốn Nhà nước cho dự án. Bộ sẽ ghi nhận nhu cầu vốn này để tổng hợp báo cáo lên cấp có thẩm quyền theo quy định. Tuy nhiên, do nguồn lực ngân sách trung ương còn hạn chế, Bộ Tài chính đề nghị hai địa phương cần tính toán khả năng tăng tỷ trọng vốn địa phương để nâng cao tính khả thi dự án.
Liên quan đến tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất mức tối đa 70% theo quy định tại Luật số 57/2024/QH15. Song theo Bộ Tài chính, tỷ lệ cụ thể sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét trong quá trình thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư.
Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Dự án có tổng vốn hơn 25.000 tỷ đồng, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 - 24,75m, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h. Khi hoàn thành, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 địa phương từ 3,5 - 4 giờ xuống còn chỉ 1,5 - 2 giờ, tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Chủ tịch Nguyễn Viết Hải từng khẳng định: "Sơn Hải quyết tâm tham gia dự án này với mong muốn xây dựng tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam".