Ngày 19/7, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã giao Sở Tài chính chủ trì xây dựng đề án Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) tại Vũng Áng, phối hợp cùng Ban Quản lý Khu kinh tế và các đơn vị tư vấn chiến lược.

Hà Tĩnh đang xem xét nhiều cơ chế ưu đãi đột phá như: miễn thuế nhập khẩu, xuất khẩu với hàng hóa trong FTZ; linh hoạt trong tuyển dụng lao động nước ngoài; cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% vốn; đồng thời triển khai thủ tục đầu tư, xây dựng, hải quan thông qua cổng điện tử tích hợp “một cửa số hóa”.

Đề xuất thành lập Khu thương mại tự do với loạt ưu đãi thuế tại Vũng Áng, Hà Tĩnh
Ảnh minh họa

FTZ Vũng Áng dự kiến thu hút các doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp logistics xuyên biên giới, tập đoàn thương mại điện tử, trung tâm kho ngoại quan, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp công nghệ cao - những đối tượng cần thể chế thông thoáng, chi phí thấp, thủ tục nhanh và kết nối hạ tầng tốt.

Theo đánh giá của các chuyên gia, FTZ mang lại nhiều lợi ích cho kinh tế địa phương, từ thu hút đầu tư, tạo việc làm, phát triển hạ tầng cho đến thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ. Sự hiện diện của các tập đoàn lớn sẽ kéo theo mạng lưới doanh nghiệp vệ tinh, giúp nền kinh tế chuyển dịch theo hướng đa dạng và bền vững hơn.

Nếu được phê duyệt và triển khai đúng định hướng, FTZ Vũng Áng không chỉ là bước đột phá về thể chế cho Hà Tĩnh, mà còn có tiềm năng trở thành cửa ngõ logistics - thương mại quốc tế của vùng Bắc Trung Bộ. Đây có thể là điểm đến chiến lược của các tập đoàn đa quốc gia đang tái cấu trúc chuỗi cung ứng sau đại dịch và biến động địa chính trị.

Được biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp chuyên đề để thảo luận và định hướng xây dựng FTZ Vũng Áng. Đề án dự kiến trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét trước ngày 10/8.

Nơi "làm tổ" của nhiều doanh nghiệp lớn

Về địa lý, Vũng Áng là điểm kết nối trực tiếp với hành lang kinh tế Đông - Tây, trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của miền Trung, Lào và Đông Bắc Thái Lan. Hệ thống cảng nước sâu Sơn Dương - Vũng Áng hiện có thể tiếp nhận tàu trên 50.000 DWT và đang được quy hoạch trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế. Không gian quy hoạch rộng hơn 22.000ha của Khu kinh tế Vũng Áng đã được đầu tư đồng bộ về hạ tầng điện, nước, đường bộ, đường sắt và logistics.

Nơi đây đang thu hút một loạt dự án lớn như: Tổ hợp gang thép của Tập đoàn Formosa (Đài Loan, Trung Quốc) với công suất “khủng” 7,5 triệu tấn/năm (giai đoạn 1); Cảng Vũng Áng; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 công suất 1.200 MW; Nhà máy BOT Nhiệt điện Vũng Áng với tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD; Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng hơn 13.000 tỷ đồng; Dự án VSIP Bắc Thạch Hà 1.555 tỷ đồng; Nhà máy sản xuất và thương mại pin Lithium 275 triệu USD; Nhà máy sản xuất pin VinES 3.784 tỷ đồng...

Đáng chú ý, gần đây VinFast đã khánh thành nhà máy VinFast Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng. Đây là nhà máy thứ hai của VinFast tại Việt Nam, có quy mô 36ha, công suất thiết kế khoảng 200.000 xe/năm, tương đương tốc độ xuất xưởng trung bình 35 xe mỗi giờ. Trong tương lai, nhà máy sẽ tiếp tục được mở rộng để nâng công suất, đáp ứng nhu cầu thị trường.