Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ trị giá gần 361 tỷ đồng của Công ty TNHH Thép KDG Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Khang Duy. Hai doanh nghiệp trên cùng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sắt, thép, gang và các cấu kiện kim loại.

Giá trị sổ sách của hai khoản nợ này tạm tính đến 31/3 là 360,9 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ của Thép KDG có giá trị ghi sổ là 182,6 tỷ đồng, còn khoản nợ của Khang Duy là 178,3 tỷ đồng.

Các khoản nợ được hai doanh nghiệp vay tại Agribank Chi nhánh An Phú trong giai đoạn 2018-2020. Trong lần thông báo đấu giá đầu tiên, Agribank mong muốn thu về bằng đúng giá trị của khoản nợ tại ngày 31/3.

Ngoài ra, Agribank cũng đang chào bán khoản nợ của Công ty CP Thép Nguyên Phát với giá khởi điểm là 1,82 tỷ đồng. Đây là khoản nợ phát sinh theo hai hợp đồng tín dụng từ năm 2012. Giá trị khoản nợ tính đến tháng 1/2024 là 2,7 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 1,6 tỷ đồng, nợ lãi là 1,1 tỷ đồng.

Điểm danh loạt 'đại gia' thép bị ngân hàng rao bán nợ
Loạt "đại gia" thép bị ngân hàng rao bán nợ

Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp thép khác cũng bị ngân hàng rao bán tài sản để thu hồi nợ xấu.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Hải Phòng đã có trên 20 lần rao bán khoản nợ của Công ty CP Thép Việt Nhật. Theo BIDV, tổng dư nợ của Thép Việt Nhật tính đến ngày 23/5/2022 lên tới 447 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc là 194 tỷ đồng, dư nợ lãi là 253 tỷ đồng.

Trong đợt đấu giá đầu tiên vào cuối tháng 4/2022, BIDV đưa ra mức giá khởi điểm cho khoản nợ này lên tới hơn 440 tỷ đồng. Sau nhiều lần hạ giá, mức giá khởi điểm của khoản nợ này hiện chỉ còn hơn 85 tỷ đồng. Như vậy, giá khởi điểm của khoản nợ đã giảm “sâu" 355 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) cũng nhiều lần rao bán khoản nợ của Công ty Sản xuất Thép Úc SSE và khoản nợ của Công ty CP Thép Nam Thuận. Hai khoản nợ này có tổng giá trị gần 400 tỷ đồng, chưa bao gồm các khoản lãi, lãi phạt và phí.

Trong đó, dư nợ gốc của Công ty Sản xuất Thép Úc SSE trị giá gần 132 tỷ đồng. Khoản nợ của Công ty CP Thép Nam Thuận có dư nợ gần 267 tỷ đồng (chưa bao gồm các khoản lãi, lãi phạt và phí). Giá khởi điểm của hai khoản nợ chỉ tương đương với dư nợ gốc của từng khoản nợ.