NHNN chính thức nới room tín dụng cho các ngân hàng

Ngày 10/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các tổ chức tín dụng với mức giao toàn hệ thống khoảng 14% thay vì mục tiêu định hướng từ đầu năm 2023 khoảng 14-15%.

NHNN cho biết trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm thấp hơn so với kịch bản đề ra, các nguồn vốn nền kinh tế gặp khó khăn, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng.

Song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác, NHNN điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm cung ứng thêm vốn tín dụng đáp ứng kịp thời nhu cầu của nền kinh tế nhưng không chủ quan với rủi ro lạm phát.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN nới room tín dụng, nhà băng rộn ràng chổt quyền cổ tức
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Loạt ngân hàng cam kết giảm thêm lãi suất cho vay

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của các tổ chức hội viên, các ngân hàng đã đồng thuận cam kết giảm lãi suất và kiến nghị nhiều giải pháp gỡ khó để hỗ trợ nền kinh tế hiệu quả hơn.

Đơn cử như với VietinBank, ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng, thành viên HĐQT Vietinbank cho biết VietinBank cam kết sẽ đi đầu trong việc triển khai cơ chế chính sách từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, cũng như đồng thuận cùng các tổ chức hội viên, hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng Việt nam về giảm lãi suất 1,5 – 2% vừa qua.

Tại hội nghị, các tổ chức hội viên tham dự đều bày tỏ đồng thuận với lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng về việc giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5 - 2%; đồng thời xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

5 ngân hàng lớn sắp chốt quyền cổ tức, 2,4 tỷ cổ phiếu nhập sàn HOSE

Vừa qua, liên tiếp nhiều ngân hàng lớn thông báo sắp chốt quyền cổ tức, trong đó có thể kể đến MB Bank, SHB, Vietcombank, SeABank, HDBank. Chỉ tính riêng 5 ngân hàng này, số lượng cổ phiếu dự kiến sắp được bổ sung vào thị trường là khoảng 2,4 tỷ cổ phiếu.

Loạt ngân hàng mua lại trái phiếu trước hạn

Trong tháng 7, nhiều ngân hàng thông báo mua lại trái phiếu trước hạn có thể kể đến như LPBank, OCB và ACB.

Cụ thể, LPBank công bố ngày 14/7 sẽ mua lại trước hạn lô trái phiếu mã LPBH2124009 với giá trị gốc 1.000 tỷ đồng. Ngày 19/7, ngân hàng cũng sẽ chi 1.000 tỷ đồng mua lại trái phiếu mã LPBH2124011.

OCB cũng công bố kế hoạch mua lại 1.000 tỷ đồng trái phiếu trước hạn. Theo đó, ngân hàng sẽ tiến hành mua lại trái phiếu trước hạn có mã OCBL2225009 vào ngày 21/7.

ACB cũng công bố kế hoạch mua lại trước hạn 4 lô trái phiếu gồm ACBH2124005, ACBH2124006, ACBH2124011 và ACBH2124012 với tổng mệnh giá tối đa 10.000 tỷ đồng. Trong đó, 2 lô đã được tiến hành mua lại vào 8/7 và 15/7.

VPBank chốt phương án dùng gần 36.000 tỷ từ bán cổ phần cho SMBC Group

VPBank đã công bố nghị quyết thông qua phương án phát hành hơn 1,19 tỷ cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho SMBC với giá dự kiến 30.159 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng giá trị hơn 35.900 tỷ đồng.

Số cổ phiếu trên tương đương 17,734% lượng cổ phần đang lưu hành của VPBank và 15% lượng cổ phiếu lưu hành sau khi chào bán thành công. Thời gian thực hiện trong quý 3, quý 4/2023, sau khi NHNN chấp thuận cho SMBC mua cổ phần của VPBank và Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

51% cổ phiếu PGB được thỏa thuận

PGBank đã chứng kiến phiên giao dịch lịch sử với thanh khoản lớn nhất từ trước đến nay. Theo đó, hơn 155 triệu cổ phiếu PGB được trao tay giữa nhà đầu tư theo phương thức thỏa thuận vào ngày 11/7, giá trị đạt 3.274 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu này chiếm đến hơn 51% số cổ phiếu PGB đang lưu hành.

Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu PGB tăng tới 72,2%, mạnh nhất trong nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Vietcombank chính thức làm ngân hàng thanh toán cho hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ

Vietcombank cùng Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ký kết thỏa thuận phối hợp thực hiện hoạt động giao dịch và thanh toán giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Hệ thống ngân hàng thanh toán của Vietcombank bao gồm đầy đủ các chức năng theo yêu cầu của cơ quan quản lý; được hoàn thành xây dựng, kết nối, kiểm thử thành công toàn phần với VSDC và một số thành viên lưu ký lớn trên thị trường, đảm bảo khả năng vận hành theo đúng tiến độ của thị trường, dự kiến vào trung tuần tháng 7/2023.