Tại "chợ" xe máy cũ phố Chùa Hà (Hà Nội) ngày 14-7, lượng khách đến bán xe nhiều hơn hẳn so với người đến mua. Một số chủ cửa hàng cho biết thị trường xe máy cũ chạy xăng vốn đã trầm lắng suốt vài năm nay, nay càng khó khăn hơn sau thông tin cấm xe.

Diễn biến mới trên thị trường mua bán xe máy cũ tại Hà Nội
Lượng khách đến bán xe nhiều hơn hẳn so với người đến mua.

Ông Tr.Q., chủ một cửa hàng xe cũ trên phố Chùa Hà, cho biết: "Thị trường xe máy mấy năm nay vốn đã bão hòa. Cửa hàng tôi hiện duy trì khoảng 50–60 đầu xe, đảm bảo đều là xe chính chủ, dễ sang tên. Tuy nhiên, thông tin cấm xe máy tại Vành đai 1 cũng khiến khách e dè hơn khi mua xe".

Dù vậy, ông Q. cho hay vẫn sẵn sàng thu mua xe từ khách: "Ai đến bán xe tôi vẫn mua. Nếu Hà Nội cấm thật, tôi sẽ đưa số xe này về cửa hàng dưới quê để bán cho người tiêu dùng nông thôn".

Trên thực tế, hoạt động mua bán tại phố xe cũ Chùa Hà vẫn diễn ra khá đều đặn. Nhiều chủ cửa hàng cho biết không thể từ chối nếu có khách bán xe: “Làm nghề này thì có hàng là phải nhập, không thể bỏ lỡ nguồn cung”.

Giá xe cũ rớt mạnh, thị trường xe mới thì chững lại

Dù giao dịch vẫn diễn ra, nhưng giá xe máy cũ chạy xăng hiện nay đã rất thấp. Nhiều mẫu xe như Honda Lead, Vision, Air Blade đời mới có giá chỉ từ 10–20 triệu đồng/chiếc. Thậm chí, những dòng xe tay ga cao cấp như Vespa hay Liberty cũng chỉ bán được 2–3 triệu đồng/chiếc.

Diễn biến mới trên thị trường mua bán xe máy cũ tại Hà Nội
Vespa hay Liberty chỉ bán được 2–3 triệu đồng/chiếc.

Ông M., một chủ cửa hàng xe máy cũ khác, lý giải: "Xe cũ khi mua về đều phải làm lại, từ rửa sạch, sơn lại cho tới sửa chữa. Do đó, giá nhập không thể cao hơn được".

Diễn biến mới trên thị trường mua bán xe máy cũ tại Hà Nội
Lượng xe bán ra trong quý II chỉ đạt 611.236 chiếc, giảm 9,2% so với quý I.

Trong khi đó, thị trường xe máy mới vẫn tăng trưởng nhẹ. Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm các hãng Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, trong nửa đầu năm 2025, tổng lượng xe bán ra đạt 1.284.291 chiếc – tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Tuy nhiên, nếu phân tích theo quý, lượng xe bán ra trong quý II chỉ đạt 611.236 chiếc, giảm 9,2% so với quý I (673.055 chiếc). Điều này cho thấy nhu cầu mua xe mới đang có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng trưởng đầu năm.