Ngày 25/4/2025, CTCP Cao su Đà Nẵng (HoSE: DRC) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025. Tại đại hội, một cổ đông đặt câu hỏi về khả năng hợp tác cung cấp lốp xe điện cho VinFast – tương tự như trường hợp của CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) đã ký kết hợp đồng với hãng xe này.
Phản hồi câu hỏi, ban lãnh đạo DRC cho biết: Việc hợp tác với VinFast là chủ trương chung của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) – công ty mẹ của DRC và CSM. Theo đó, Vinachem đã làm việc với VinFast và giao cho các công ty con triển khai cụ thể. DRC hiện đã đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật bước đầu của VinFast và đang trong giai đoạn phát triển các mẫu lốp tương ứng với dòng xe điện của hãng. Dự kiến, dòng lốp xe điện thương mại sẽ chính thức ra mắt thị trường vào tháng 6/2025.
![]() |
ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Cao su Đà Nẵng |
DRC đánh giá việc phát triển sản phẩm chuyên biệt cho xe điện là xu hướng tất yếu trong ngành công nghiệp lốp. Do đó, công ty sẽ song song triển khai lốp xe điện cho cả thị trường chung và riêng cho VinFast.
Theo báo cáo từ Chứng khoán Vietcap (VCI), Biên bản ghi nhớ (MoU) giữa VinFast và Vinachem sẽ hỗ trợ tích cực cho DRC, đặc biệt trong việc thúc đẩy sản lượng lốp PCR dành cho ô tô điện và lốp xe máy điện. Vietcap dự báo sản lượng lốp PCR của DRC có thể tăng trưởng 50% trong năm 2025 và đạt điểm hòa vốn về biên lợi nhuận gộp trong cùng năm.
Giai đoạn 2024–2031, doanh thu từ mảng lốp PCR được dự báo sẽ tăng trưởng kép (CAGR) khoảng 10% mỗi năm. Biên lợi nhuận gộp kỳ vọng cũng sẽ cải thiện dần và đạt xấp xỉ 14% vào năm 2030–2031, gần tương đương mức biên của lốp radial hiện nay.
![]() |
Sản lượng bán lốp PCR của DRC được hỗ trợ bởi doanh số ô tô điện và xe máy điện (Ảnh: Vietcap) |
Tại đại hội, cổ đông cũng thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với doanh thu thuần mục tiêu đạt 4.880 tỷ đồng (tăng 4% so với năm 2024), lợi nhuận trước thuế ước đạt 285 tỷ đồng (giảm nhẹ 1%).
Trong năm, DRC sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu DriveForce, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa dòng lốp PCR và kỳ vọng tăng trưởng mạnh với dòng lốp LTR. Ở mảng lốp Bias, công ty sẽ mở rộng sang các sản phẩm lốp tải nhẹ, lốp golf, lốp nông nghiệp…
Riêng dòng lốp TBR vẫn đối mặt với khó khăn từ chính sách thuế tại thị trường Mỹ. DRC đang tìm hướng tiêu thụ mới tại các khu vực như châu Âu, châu Phi, Trung Đông và châu Á.
![]() |
Kế hoạch kinh doanh năm 2025 của Cao su Đà Nẵng |
Trong quý I/2025, DRC ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.180 tỷ đồng (tăng 21% so với cùng kỳ), tuy nhiên lợi nhuận trước thuế chỉ đạt gần 11 tỷ đồng (giảm mạnh 81%).
Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc giá nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là cao su thiên nhiên, đang neo ở mức cao – tăng 25-30% so với cùng kỳ. Trong khi đó, cạnh tranh không lành mạnh khiến công ty chưa thể tăng giá bán tương ứng để bù đắp chi phí.
Bên cạnh đó, diện tích trồng cao su ngày càng thu hẹp do ảnh hưởng từ các dự án đầu tư công như sân bay, cao tốc, khiến nguồn cung cao su khó mở rộng và không có nhiều dư địa tăng sản lượng.