Mở cánh cửa mới cho SME trên nền tảng số

Tính đến cuối quý I năm 2025, Việt Nam có hơn 450.000 nhà bán lẻ (sellers) TikTok Shop và dự kiến sẽ tăng lên hơn 500.000 vào cuối quý II (theo Metric.vn). Doanh thu TikTok Shop Việt Nam trong năm 2024 là khoảng 2,5 tỷ USD. Trong báo cáo sơ bộ của TikTok khu vực SEA chia sẻ tại sự kiện “TikTok for Business – Q2 Review” tổ chức tháng 6/2025 tại TP.HCM, ước tính doanh thu nửa đầu năm 2025 đạt khoảng 1,2 tỷ USD. Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2024 của Bộ Công Thương ghi nhận hơn 80% doanh nghiệp bán hàng online tại Việt Nam là SMEs, trong đó TikTok Shop là nền tảng mới nổi bật nhất trong năm 2024. Trên nền tảng này, đến 75% doanh thu tới từ hoạt động livestream.

Đón đầu xu hướng này, VPBankSME tiên phong triển khai chuỗi livestream thương mại điện tử “Chạm deal siêu hời”, kết hợp giữa ngân hàng - doanh nghiệp - KOLs, giúp SME vừa có cơ hội giới thiệu sản phẩm đến số lượng lớn khách hàng là người dùng trẻ, vừa trực tiếp học hỏi kỹ năng bán hàng số từ các đối tác chuyên nghiệp.

Đây cũng là một trong những điểm chạm nổi bật trong hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp “Chạm Thịnh Vượng” của VPBankSME – mở lối kinh doanh bằng những giải pháp thực tế, giúp SME tăng cơ hội tiếp cận thị trường và thích ứng nhanh hơn với xu hướng tiêu dùng mới.

Doanh nghiệp nhỏ “lên sóng lớn”: Vì sao VPBankSME chọn livestream đồng hành cùng SME?
Phiên livestream ngày 4/7 của chuỗi “Chạm deal siêu hời”

Phiên livestream đầu tiên đã diễn ra trong 4 tiếng ngày 4/7 ghi nhận hơn 139.000 lượt xem, bán ra thành công gần 1.200 sản phẩm, với sự góp mặt của KOL Ngọc Khánh Đây cùng hai thương hiệu Bibo Mart và Lazy Chef. Phiên 2 đã lên sóng vào ngày 14/7 cùng các thương hiệu Hoàng Hà Mobile, Tapuho, Fujihome với sự tham gia của KOL Tuấn Ngọc giúp các doanh nghiệp bán ra hàng trăm sản phẩm trong ngành hàng điện tử, gia dụng. Phiên chốt tháng đang rất được mong đợi sẽ diễn ra ngày 24/7 với KOL Mèo Trái Đất, quy tụ các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm.

Chạm đúng nhu cầu SME: Vốn, công cụ, nền tảng và kỹ năng

“Livestream giờ không phải là trào lưu. Đó là một kỹ năng bắt buộc nếu SME muốn bán được hàng cho khách hàng trẻ”, đại diện một doanh nghiệp ngành thời trang sẽ tham gia phiên livestream ngày 24/7 chia sẻ.

Bằng việc livestream sản phẩm trên kênh Tiktok chính thống của ngân hàng, VPBank mang tới cho các doanh nghiệp SME không chỉ doanh thu mà còn là cơ hội tiếp cận lượng khách hàng lớn, trực tiếp trải nghiệm cách vận hành một chiến dịch thương mại điện tử từ thiết lập gian hàng trên TikTok Shop, phân bổ ưu đãi hợp lý, đến việc tương tác và giữ chân người xem với sự hướng dẫn từ đội ngũ vận hành TikTok và các KOLs giàu kinh nghiệm. Đây được đánh giá như một tấm thảm quý như vàng, trải đường cho doanh nghiệp bước vào ngành công nghiệp bán hàng đầy mới mẻ và tiềm năng,

VPBankSME - Mở rộng vai trò từ nhà cung cấp vốn thành đối tác phát triển

Đây là một bước tiến lớn trong chiến lược dài hạn của VPBankSME, trong nỗ lực xây dựng mô hình ngân hàng hỗ trợ SME toàn diện, vừa về tài chính vừa về các giá trị phi tài chính cộng thêm như: kiến thức, công cụ hỗ trợ vận hành, sân chơi kết nối kinh doanh…góp phần giúp doanh nghiệp ngày một hoàn thiện và vươn tầm. Chuỗi livestream “Chạm deal siêu hời” chính là một phần của chiến dịch “Chạm Thịnh Vượng” mà VPBankSME đang triển khai.

Với quy mô 170.000 khách hàng doanh nghiệp SME trên toàn quốc, trong đó có tới gần 85% doanh nghiệp thuộc nhóm micro SME, VPBankSME hiểu rằng chỉ cấp vốn là chưa đủ. Doanh nghiệp nhỏ cần những “đòn bẩy thực chiến”, nơi họ được hỗ trợ và được trao cơ hội xuất hiện ở những nền tảng bán hàng đang tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.

“Chúng tôi cho rằng một ngân hàng không nên chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp cần vốn. Ngân hàng cần đồng hành trong hành trình tăng trưởng, từ giai đoạn định hình thương hiệu đến tiếp cận người mua. Livestream là công cụ mạnh mẽ để giúp các SME bứt tốc doanh thu và xây dựng kết nối trực tiếp với người dùng,” đại diện VPBankSME chia sẻ.

Bằng cách đưa doanh nghiệp nhỏ “lên sóng lớn”, VPBankSME đang mở ra một cách tiếp cận mới trong việc đồng hành cùng SME một cách thực tế, trực diện và phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay, là tín hiệu cho thấy ngân hàng có thể đóng vai trò chủ động hơn trong hệ sinh thái tăng trưởng của doanh nghiệp. Khi bài toán tài chính đi cùng bài toán thị trường, sự đồng hành ấy sẽ trở nên có chiều sâu và bền vững hơn.

Để khám phá các điểm chạm của VPBankSME, Quý khách vui lòng truy cập website: https://bit.ly/cham-thinh-vuong