GM cho biết, những pin lithium iron phosphate (LFP), được viết tắt từ ký hiệu hóa học của các nguyên tố, có thể rẻ hơn đáng kể so với các bộ pin dùng trong một số mẫu xe điện hiện nay. Điều này chủ yếu nhờ vào việc LFP không yêu cầu các khoáng sản đắt đỏ như cobalt và nickel, vốn là thành phần quan trọng trong các pin lithium-ion tiêu chuẩn.
Kurt Kelty, Phó Chủ tịch phụ trách Pin, Propulsion và Bền vững tại GM, cho biết: "Việc nâng cấp tại Spring Hill sẽ giúp chúng tôi mở rộng sản xuất công nghệ pin LFP giá rẻ tại Mỹ, bổ sung cho các giải pháp pin giàu nickel và lithium mangan trong tương lai, từ đó đa dạng hóa thêm danh mục xe điện đang phát triển của chúng tôi".
![]() |
Ultium Cells, liên doanh giữa General Motors và LG Energy Solution |
GM hiện có 12 mẫu xe điện trong dòng sản phẩm của mình, với mức giá dao động từ 35.000 USD đến hơn 300.000 USD. Liên doanh Ultium Cells đã đầu tư 2,3 tỷ USD vào nhà máy sản xuất pin tại Tennessee vào năm 2021, và việc nâng cấp cơ sở sản xuất mới đây tiếp tục mở rộng sự hợp tác giữa GM và LG. Tuy nhiên, cả hai công ty không tiết lộ số tiền đầu tư thêm cho đợt nâng cấp lần này.
Bên cạnh sản xuất pin LFP, GM cũng đang phát triển một loại công nghệ pin mới dành cho các SUV và xe tải điện cỡ lớn, nhằm nâng cao hiệu suất, phạm vi di chuyển, và khả năng sạc nhanh. Các hóa học pin khác nhau sẽ ảnh hưởng đến mọi yếu tố từ an toàn, hiệu quả năng lượng, đến các yếu tố quan trọng khác của xe điện.
Cùng với việc nâng cấp nhà máy Tennessee, GM cũng công bố đã đầu tư 900 triệu USD vào các phòng thí nghiệm phát triển pin mới tại Michigan. Đây là một phần trong chiến lược toàn diện nhằm đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ pin cho xe điện của GM trong tương lai.
Năm 2021, CEO Mary Barra của GM đã tuyên bố công ty sẽ chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện vào năm 2035. GM đã cam kết đầu tư 35 tỷ USD trong giai đoạn từ 2020 đến 2025 cho kế hoạch này. Tuy nhiên, GM cũng thừa nhận rằng nhu cầu của khách hàng hiện tại đang phát triển chậm hơn dự kiến, và các kế hoạch xe điện của công ty sẽ còn phải điều chỉnh tùy thuộc vào tình hình thị trường.
Với những bước đi đột phá trong công nghệ pin và sản xuất, GM đang tích cực thực hiện chiến lược tăng cường xe điện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường. Việc sản xuất pin LFP giá rẻ là một phần trong nỗ lực giúp GM tiếp tục giảm chi phí cho khách hàng, đồng thời mở rộng khả năng cạnh tranh của các mẫu xe điện trên thị trường.