Khi nào và ở đâu sự kiện “hiếm hoi” trong 221 năm của Mỹ sẽ xảy ra?

The New York Times đưa tin, vào cuối tháng 4, có thể 1.000 tỷ con ve sầu thuộc 2 lứa khác nhau sẽ xuất hiện ở khu vực Trung Tây và Đông Nam nước Mỹ, tập trung ở 16 bang. Sự xuất hiện của đàn ve sầu kép này được cho là sẽ ở các khu vực của bang Illinois và Iowa, cũng như các khu vực của bang Kentucky, Missouri, Arkansas, Tennessee, Mississippi, Alabama, Georgia, South Carolina, North Carolina và Virginia.

Nhiều người ví von đây là "thảm họa" kinh hoàng của nước Mỹ sau 221 năm. Theo đó, năm nay, cả 2 giống ve sầu sẽ xuất hiện với số lượng chưa từng thấy.

Mặt khác, Ken Johnson, một chuyên gia làm vườn thuộc Đại học Illinois cũng nhận định rằng chúng có thể sẽ xuất hiện ​​​​vào khoảng tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Theo Tiến sĩ Jonathan Larson tại Đại học Kentucky, “đội quân” này là những con ve sầu định kỳ (Magicicada) và là một trong số những loài côn trùng có vòng đời dài nhất trong tự nhiên. Chúng được chia thành 2 nhóm chính là Great Southern Brood (Brood XIX) – loài ve sầu 13 năm mới xuất hiện định kỳ và Brood North Illinois (Brood XIII), xuất hiện cứ sau 17 năm.

Đội quân 1.000 tỷ ‘vật thể sống’ từ lòng đất trỗi dậy, Mỹ sắp rơi vào ‘thảm họa’ kinh hoàng sau 221 năm
Brood XIII được hiển thị bằng các chấm màu xanh và Brood XIX được hiển thị bằng các chấm màu đỏ. Cả 2 giống ve sầu sẽ xuất hiện với số lượng chưa từng thấy tại Mỹ trong năm nay. Ảnh: NYT

Được biết, hai loài ve sầu này dành phần lớn cuộc đời sống trong lòng đất và sẽ “trồi lên trên” nếu nhiệt độ bên dưới có sự thay đổi. Vài ngày sau khi xuất hiện và lột xác, những con đực sẽ bắt đầu phát ra tiếng kêu để tìm kiếm bạn đời, đẻ trứng và chết trong vòng vài tuần. Đây là quá trình trưởng thành thông thường.

Floyd W. Shockley, một nhà côn trùng học chia sẻ với Smithsonian Magazine rằng vì 13 và 17 đều là số nguyên tố nên hai loại ve sầu này chỉ có thể xuất hiện cùng một lúc sau 221 năm. Lần cuối cùng 2 nhóm ve sầu này cùng xuất hiện là lúc ông Thomas Jefferson làm tổng thống Mỹ. Lần này, người dân Mỹ sẽ được chứng kiến cảnh hơn 1.000 tỷ con ve sầu cùng có mặt ở nhiều nơi.

Ve sầu là loài côn trùng thế nào? Liệu có gây nguy hiểm cho người dân nước Mỹ?

Đội quân 1.000 tỷ ‘vật thể sống’ từ lòng đất trỗi dậy, Mỹ sắp rơi vào ‘thảm họa’ kinh hoàng sau 221 năm
Ve sầu là loại côn trùng thường chỉ tồn tại khoảng một tháng trên mặt đất và không gây ra nguy hiểm cho con người

Ve sầu là một loại côn trùng đầu to và hai cánh có nhiều vân. Nó thường chỉ tồn tại khoảng một tháng trên mặt đất và không gây ra nguy hiểm cho con người. Hiện tại có khoảng 2.500 loài ve sầu trên thế giới, trong vùng ôn đới lẫn nhiệt đới.

3 tác hại chính của “đội quân” ve sầu nếu càn quét nhiều khu vực trên đất Mỹ

Đội quân 1.000 tỷ ‘vật thể sống’ từ lòng đất trỗi dậy, Mỹ sắp rơi vào ‘thảm họa’ kinh hoàng sau 221 năm
3 tác hại chính của “đội quân” ve sầu nếu càn quét nhiều khu vực trên đất Mỹ

Dù không gây ra tác động nghiêm trọng, nhưng việc số lượng lớn ve sầu cùng xuất hiện ở Mỹ có thể tạo ảnh hưởng nhất định cho người dân quốc gia này.

Đầu tiên, chúng tạo tiếng ồn quá lớn, thậm chí còn lớn hơn cả tiếng máy bay và có thể gây ảnh hưởng tới tinh thần của con người.

Thứ hai, một số con ve sầu có thể đã tiếp xúc với mầm bệnh nấm có tên Massospora cicadina - biến chúng thành "ve sầu zombie". Chuyên gia về ve sầu Matthew Kasson cho biết vẫn chưa rõ loại nấm này tác động như thế nào đến động vật và con người.

Thứ ba, những con ve sầu này sẽ hút nhựa cây, đục lỗ khắp nơi để đẻ trứng. Điều này có thể gây thiệt hại nặng nề cho cây cối và đất đai, lên tới hàng triệu USD.

Tuy vậy, sự trỗi dậy của ve sầu không đáng sợ như chúng ta tưởng. Chúng cũng có thể giúp đào cho đất thông thoáng, từ đó nước mưa có thể dễ thấm xuống lòng đất và nuôi dưỡng rễ cây.