Nikkei Asia đưa tin, một công ty khởi nghiệp Nhật Bản sản xuất thực phẩm từ tằm có kế hoạch bán sản phẩm của mình tại Singapore vì quốc gia này dự kiến ​​sẽ cho phép nhập khẩu và bán các sản phẩm từ côn trùng ăn được trong năm nay.

Giám đốc điều hành Morus, ông Ryo Sato cho biết công ty có kế hoạch xuất khẩu và bán bột tằm làm nguyên liệu cho các nhà sản xuất thực phẩm và nhà hàng, cũng như bột và thanh protein làm từ tằm cho các phòng tập thể dục, quảng cáo chúng như một nguồn protein thay thế mới.

Theo công ty, tằm có nhiều protein hơn thịt gà, ít chất béo và calo hơn. Thực phẩm làm từ tằm cũng dễ sản xuất hàng loạt hơn và có chi phí sản xuất thấp hơn so với thịt thay thế được nuôi cấy từ tế bào.

Ông Sato nói: “Chúng tôi đang xem xét việc sử dụng tằm không chỉ cho thực phẩm mà còn làm thức ăn chăn nuôi và thuốc phòng bệnh”.

Startup Nhật Bản đưa ‘thịt tằm’ vào thực đơn của một quốc gia Đông Nam Á
Giám đốc điều hành Morus, Ryo Sato giải thích về hoạt động kinh doanh của công ty tại một sự kiện ở Singapore vào ngày 25/6. Ảnh: Nikkei Asia

Được thành lập vào năm 2021, Morus gần đây đã thành lập công ty con ở Singapore vào tháng 2 nhờ các chương trình hỗ trợ phù hợp của Chính phủ nước này.

Ngoài Singapore, công ty còn đặt mục tiêu mở rộng kinh doanh tại Đông Nam Á, bao gồm Indonesia và Thái Lan.

Là một quốc đảo nhỏ, tỷ lệ tự cung cấp lương thực của Singapore chỉ khoảng 10% và đang xuất hiện những lo ngại về tình trạng thiếu lương thực.

Vào năm 2020, Singapore đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt việc bán thịt nuôi cấy nhân tạo và đang tích cực hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về protein thay thế và công nghệ thực phẩm khác.

Năm ngoái, Cơ quan Thực phẩm Singapore tuyên bố sẽ cho phép bán hoặc nhập khẩu 16 loại côn trùng, bao gồm cả tằm và dế, làm thực phẩm cho con người. Họ cũng xây dựng các quy định liên quan để đảm bảo an toàn thực phẩm.

CNA cho hay, cơ quan quản lý này sẽ phê duyệt các loại thực phẩm từ côn trùng sớm nhất là vào tháng 7.

Một số khu vực ở châu Á có truyền thống tiêu thụ côn trùng làm thực phẩm. Theo cơ quan thực phẩm Singapore, một số loài côn trùng được phép tiêu thụ ở các nước như Thái Lan, Hàn Quốc và Australia.

Khi Chính phủ Singapore tiến hành phê duyệt loại thực phẩm mới này, các nhà sản xuất côn trùng ở những nước châu Á khác cũng bày tỏ sự quan tâm.

Trong đó, công ty khởi nghiệp sản xuất đồ ăn nhẹ Việt Nam Cricket One đã đặt mục tiêu bán sản phẩm của mình tại thành phố này, Nikkei Asia đưa tin vào đầu năm nay.

Theo Nikkei Asia