Kể từ khi lập đỉnh vào quý 2/2022, kết quả kinh doanh của Xếp dỡ Hải An liên tục sụt giảm, đặc biệt trọng quý 2 vừa qua. Cụ thể, doanh thu thuần trong quý đạt 611 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn giảm chậm hơn khiến biên lãi gộp bị thu hẹp đáng kể từ mức 46,7% cùng kỳ xuống còn 24,1%. Lợi nhuận gộp tương ứng đạt 147 tỷ đồng, giảm 66% so với quý 2 năm ngoái.

Sau khi trừ chi phí và ghi nhận lợi nhuận khác, HAH lãi ròng gần 80 tỷ đồng trong quý 2, “bốc hơi” đến 72% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lãi ròng thấp nhất của doanh nghiệp này kể từ quý 2/2021.

Đón sóng vận tải biển, Xếp dỡ Hải An (HAH) có thể lãi ròng 449 tỷ đồng, cổ phiếu bay cao

Xếp dỡ Hải An hiện đang hoạt động với 3 công ty con tại những lĩnh vực chính liên quan tới khai thác container bao gồm: khai thác cảng, vận tải hàng hóa đường thủy và kho bãi container. Từ năm 2014, HAH đã mua tàu container đầu tiên, bắt đầu quá trình phát triển đội tàu chuyên chở container. Đến thời điểm hiện tại, cơ cấu doanh thu HAH có đóng góp lớn nhất từ hoạt động khai thác tàu đạt mức 85,5%.

Bên cạnh hoạt động tự khai thác tàu, HAH còn tiến hành thực hiện cho thuê tàu nhằm tận dụng giá cho thuê tăng mạnh và tối thiểu những tác động từ việc chi phí nhiên liệu neo cao trong giai đoạn 2021-2022. Hiện HAH đang sở hữu 11 tàu, trong đó duy trì tự vận hành 07 tàu hoat động chủ yếu trên các tuyến nội địa và các tuyến nội Á, còn lại 4 tàu cho thuê định hạn.

Ngành vận tải biển khó khăn nhưng vẫn còn nhiều cơ hội

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành vận tải biển nói chung và HAH nói riêng được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn song cũng đã có điểm sáng cho trung và dài hạn.

Giá cước container thế giới giảm 80% so với cùng kỳ và tiếp tục neo ở mức thấp trong năm 2023 do thị trường vận tải biển toàn cầu vẫn đang đối mặt với rủi ro dư cung với số lượng đơn đóng tàu mới tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua.

Đón sóng vận tải biển, Xếp dỡ Hải An (HAH) có thể lãi ròng 449 tỷ đồng, cổ phiếu bay cao

Theo Alphaliner, số lượng đơn đóng tàu mới tiếp tục tăng, đưa lượng đơn đặt hàng hiện tại đạt 26% tổng công suất thị trường.

Đón sóng vận tải biển, Xếp dỡ Hải An (HAH) có thể lãi ròng 449 tỷ đồng, cổ phiếu bay cao

Chỉ số cước thuê tàu container Harpex Index từ tháng 7/2022 cũng đã bắt đầu giảm mạnh và bắt đầu phục hồi vào tháng 3/2023 bởi thị trường Châu Á trở lại làm việc sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán truyền thống, tuy nhiên, hiện tượng dư cung vẫn sẽ gây áp lực lớn lên giá cước vận tải biển.

Trong tháng 8/2023, tổng trị giá Xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam đạt khoảng 60,9 tỷ USD, tăng 2% so với tháng trước. Lũy kế 8 tháng đầu năm, tổng trị giá XNK Việt Nam đạt gần 435 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ, tuy nhiên đây là mức cải thiện nhẹ so với 8 tháng đầu năm 2022.

Đón sóng vận tải biển, Xếp dỡ Hải An (HAH) có thể lãi ròng 449 tỷ đồng, cổ phiếu bay cao

Nhóm phân tích của VNDirect kỳ vọng giá cước container thế giới sẽ giảm và duy trì neo ở mức thấp trong năm 2023 do bối cảnh dư cung trên thị trường vận tải biển toàn cầu trước khi phục hồi trở lại và tăng trưởng trong năm 2024 vì (1) áp lực lạm phát trên toàn cầu đang dần hạ nhiệt và (2) nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng trở lại trên các thị trường lớn.

Kỳ vọng cho Xếp dỡ Hải An

Trải qua 6 tháng đầu năm 2023 với giá cước vận tải biển nội địa giảm hơn 20% so với cùng kỳ, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động với mức giá cước thấp khi nguồn cùng tàu vẫn đang neo cao trong giai đoạn tới. Các chuyên gia phân tích kỳ vọng giá cước vận tải biển sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm do (1) kỳ vọng phục hồi nhu cầu sản xuất và tiêu dùng hàng hóa nội địa (2) hoạt động giao thương giữa Trung Quốc với các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục duy trì tích cực trong nửa cuối năm.

VNDirect dự phóng doanh thu và lợi nhuận ròng của Xếp dỡ Hải An năm 2023 đạt lần lượt 2.665 tỷ và 449 tỷ đồng, tương ứng giảm 17% và 45% so với năm trước. Sang năm 2024, kết quả kinh doanh của HAH được dự phóng tăng trưởng với mức doanh thu 3.483 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 516 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 31% và 15% so với cùng kỳ.

Đón sóng vận tải biển, Xếp dỡ Hải An (HAH) có thể lãi ròng 449 tỷ đồng, cổ phiếu bay cao

Trên thị trường, cổ phiếu HAH cũng đã tăng khoảng 14% so với thời điểm đầu năm, hiện giao dịch quanh mức 36.650 đồng/cổ phiếu - là mức giá cao nhất từ đầu năm tới nay.