Thống kê từ Tổng cục Hải quan và Bộ Công Thương cho thấy, Việt Nam xuất khẩu 96.000 tấn hạt điều sang Trung Quốc, đạt 608 triệu USD trong 7 tháng, lần lượt tăng 29% về khối lượng và 47% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều 7 tháng đạt 2,8 tỷ USD dù sản lượng lũy kế giảm nhẹ còn khoảng 413.000 tấn. Đáng chú ý, giá xuất khẩu bình quân tăng mạnh, đạt khoảng 6.800 USD/tấn, giúp kéo giá trị xuất khẩu tăng hơn 18% so với cùng kỳ. Riêng tháng 7, xuất khẩu điều đạt khoảng 68.000 tấn, trị giá 460 triệu USD, ghi nhận tăng trưởng tháng thứ tư liên tiếp.

Động lực khiến Trung Quốc tăng thu mua hạt điều Việt Nam, tốc độ khiến Mỹ hụt hơi
Trung Quốc soán ngôi Mỹ, trở thành "ông trùm" tiêu thụ hạt điều Việt. Ảnh minh họa

Đại diện Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS), ông Bạch Khánh Nhựt, cho biết nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng mạnh trong 1-2 tháng gần đây do thương nhân Trung Quốc tích trữ cung ứng cho dịp Tết Trung thu. Đồng thời nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi và tiêu dùng nhóm thực phẩm “lành mạnh” tăng lên. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật, an toàn thực phẩm của đối tác nước bạn.

Trong khi đó, thị trường Mỹ chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt. Trong 7 tháng, xuất khẩu sang Mỹ giảm xuống còn khoảng 83.000 tấn, trị giá 561 triệu USD, giảm gần 28% về lượng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được cho là do thuế đối ứng Mỹ áp dụng từ tháng 4/2025 đã khiến nhiều nhà nhập khẩu nước này tạm dừng mua để chờ rõ cơ chế thuế.

Động lực khiến Trung Quốc tăng thu mua hạt điều Việt Nam, tốc độ khiến Mỹ hụt hơi
Mỹ tăng nhập khẩu hạt điều chế biến sẵn. Ảnh minh họa

Khi nhà nhập khẩu Mỹ giảm mua nhân (raw kernels), họ lại tăng nhập khẩu hạt điều chế biến sẵn. Theo số liệu nửa đầu năm, nhập khẩu hạt điều chế biến vào Mỹ tăng mạnh (trên 30% về lượng/giá trị).

Việt Nam đã giữ vững ngôi vị quốc gia xuất khẩu nhân điều lớn nhất thế giới trong 15 năm liên tiếp, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng sản lượng nhân điều giao dịch toàn cầu. Hiện tại, ngành điều Việt Nam đang đứng trước hai thách thức lớn: duy trì nguồn nguyên liệu ổn định và nâng cao khả năng chế biến, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu. Bộ, ngành và VINACAS đang kỳ vọng tận dụng nhu cầu từ Trung Quốc và đẩy mạnh xuất khẩu chế biến để bù đắp phần sụt giảm tại Mỹ, với mục tiêu cả năm hướng tới khoảng 4,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu.