Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, hiệp hội ngành hàng đã cùng chia sẻ những góc nhìn thực tiễn, đề xuất nhiều kiến nghị nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trong năm 2025 và vượt mốc hai con số từ 10% trở lên trong giai đoạn 2026 - 2030.

Đặc biệt, để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng này, các chuyên gia cho rằng cần có sự chung tay đồng thuận của tất cả các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn và rào cản còn tồn tại.

Ông Trần Lưu Quang – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề xây dựng Đề án "Các giải pháp chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam" nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước đã có nhiều bước chuyển mạnh mẽ về tư duy phát triển, cải cách bộ máy hành chính và ban hành các nghị quyết có tính định hướng chiến lược cho giai đoạn tới. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn lớn và cần thêm đóng góp tích cực từ xã hội để biến quyết tâm thành hành động cụ thể.

Đứng trước cơ hội lịch sử: Chuyên gia, doanh nghiệp hiến kế gì để Việt Nam bứt phá tăng trưởng 2 con số?
Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (Vietnam Economic Growth Forum – VEGF) - Ảnh: VGP

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Phú, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, thẳng thắn chỉ ra nhiều rào cản mà doanh nghiệp tư nhân đang gặp phải. Theo ông, hiện nay doanh nghiệp rất khó mở rộng sản xuất hay đầu tư do thủ tục hành chính rườm rà, quy định chồng chéo và thiếu tính nhất quán.

Mặc dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ, nhưng tiến độ còn chậm và thiếu triệt để, khiến cơ hội kinh doanh và hội nhập quốc tế bị cản trở. “Vì vậy, để các doanh nghiệp vươn ra các thị trường lớn như Mỹ, điều kiện tiên quyết là phải gia nhập được chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như môi trường kinh doanh phải thật sự thông thoáng, minh bạch và hiệu quả”, ông nhấn mạnh.

Đối với ngành dệt may, ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng nêu bật thách thức tăng trưởng trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang chững lại. Hiện quy mô xuất khẩu của ngành dệt may của Việt Nam đã đạt hơn 45 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu kỳ vọng tăng trưởng 10% mỗi năm đến 2030, con số xuất khẩu cần đạt khoảng 80 tỷ USD, theo ông Trường, điều này là bất khả thi nếu chỉ phát triển theo chiều rộng trong khi tổng cầu thế giới vẫn chưa phục hồi sau đại dịch. Trong 10 năm qua, tổng cầu dệt may toàn cầu chỉ tăng 1,8%.

Chính vì vậy, ông kiến nghị thay vì tăng trưởng theo chiều rộng thì nên chuyển hướng sang chiều sâu: Tăng thặng dư thương mại bằng cách nội địa hóa nguyên phụ liệu và tăng năng suất thông qua công nghệ, tự động hóa.

Đặc biệt, phát triển ngành dệt may theo hướng tuần hoàn, thân thiện môi trường chính là chìa khóa để ngành hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu

Cùng đó, bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Vinamilk đề xuất: Cần cải cách hệ thống pháp lý hiện còn nhiều chồng chéo, bất cập; nâng cao năng lực lắng nghe và chia sẻ của cơ quan chức năng, nhất là trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng và thị trường nhiều biến động.

Về vấn đề vốn, tín dụng, ông Đặng Hồng Quang, Trưởng đại diện VinaCapital tại Hà Nội, kiến nghị: Cần có hệ thống thông tin tín dụng riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo điều kiện tiếp cận vốn. Việc phát triển thị trường vốn bền vững, đa dạng hóa kênh huy động, cũng là yếu tố quan trọng để bảo đảm dòng vốn dài hạn cho nền kinh tế.

Ở góc độ tài chính và chính sách vĩ mô, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV nhấn mạnh cần chuyển từ mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên, lao động rẻ sang mô hình dựa vào tăng năng suất, khoa học – công nghệ. TS Cấn Văn Lực đề xuất bốn nguyên tắc lớn trong sử dụng nguồn lực tài chính. Đó là, đầu tư phải cân đối với tiết kiệm; ưu tiên hiệu quả đầu tư thay vì chỉ chú trọng quy mô; phân bổ nguồn lực tài chính tối ưu theo vùng, ngành; hướng tới mô hình tăng trưởng bền vững dựa vào năng suất.

Đứng trước cơ hội lịch sử: Chuyên gia, doanh nghiệp hiến kế gì để Việt Nam bứt phá tăng trưởng 2 con số?
Ông Trần Lưu Quang – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương - Ảnh: VGP

Tổng hợp các ý kiến tại diễn đàn, ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương khẳng định: Mục tiêu tăng trưởng hai con số hoàn toàn khả thi nếu có sự đồng lòng, phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và địa phương.

"Phát triển hai con số không đồng nghĩa với việc tất cả lĩnh vực phải tăng tốc đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số, mà quan trọng là đạt hiệu quả tổng thể bền vững và bao trùm", ông nhấn mạnh.

Theo ông Trần Lưu Quang, có bốn điều kiện tiên quyết để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng này:

Thứ nhất, cần có sự đồng thuận, chung tay của Chính phủ, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Thứ hai, kịp thời tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là những vướng mắc về thể chế.

Thứ ba, cần có chiến lược và mô hình phát triển đúng, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực cốt lõi.

Thứ tư, sẵn sàng ứng phó với các cú sốc bên ngoài khi độ mở của nền kinh tế ngày càng lớn.

"Cơ hội hiện nay của Việt Nam đã lớn hơn rất nhiều so với trước đây. Niềm tin vào cải cách, đặc biệt là cải cách thể chế với tư duy đổi mới mang tính cách mạng, chính là nền tảng để chúng ta bứt phá. Chính phủ sẽ tiếp thu, chọn lọc các kiến nghị thiết thực để đưa vào chính sách và chương trình hành động cụ thể trong thời gian tới", ông Trần Lưu Quang khẳng định.