Quyết định hoãn cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong tuần này của CEO Tesla Elon Musk đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về khả năng thu hút các nhà đầu tư của New Delhi, mặc dù công ty sản xuất xe điện của ông dự kiến ​​sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất tại quốc gia này.

Các chuyên gia trong ngành và các nhà phân tích cho rằng cuộc bầu cử đang diễn ra ở Ấn Độ là lý do chính khiến vị tỷ phú này phải dời lại chuyến thăm, khi Delhi bận rộn với chiến dịch tranh cử và cản trở việc công bố bất kỳ chính sách kinh tế nào.

Musk dự kiến ​​sẽ tiết lộ kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ở Ấn Độ, sau khi Delhi công bố vào tháng trước rằng sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại xe điện đối với những công ty cam kết đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào các cơ sở sản xuất trong vòng ba năm.

Reuters trước đó đã đưa tin rằng các quan chức của Tesla dự kiến sẽ đến thăm Ấn Độ để xem xét các địa điểm xây dựng một nhà máy sản xuất cần vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD. Dù vậy, chỉ vài ngày trước chuyến thăm Ấn Độ rất được mong đợi của Musk, vị CEO đã thông báo rút lui.

“Thật không may, những nghĩa vụ nặng nề của Tesla khiến chuyến thăm Ấn Độ phải bị trì hoãn, nhưng tôi rất mong được đến thăm vào cuối năm nay”, Musk nói trong một bài đăng trên X vào ngày 20/4.

Elon Musk bất ngờ hoãn chuyến thăm, quốc gia châu Á vẫn khẳng định 'chắc nịch' kế hoạch hợp tác xây nhà máy 2 tỷ USD với Tesla
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm Mỹ của ông vào năm 2023. Ảnh: X

Quyết định của Musk đã khiến những người ủng hộ Đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi suy đoán liệu vị tỷ phú có biết cuộc bầu cử sẽ diễn ra như thế nào và liệu nó có trái ngược với một số cuộc khảo sát đã dự đoán sự trở lại nắm quyền của BJP hay không. Kết quả của cuộc bầu cử sẽ có vào ngày 4/6 tới đây.

Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman phát biểu trong một cuộc họp báo rằng “khi các công ty lớn tỏ ra quan tâm đến Ấn Độ, chúng tôi chắc chắn đảm bảo sẽ khiến nơi đây trở nên hấp dẫn đối với họ”.

“Đặc biệt sau khi Trung Quốc bắt đầu trở thành mối lo ngại của nhiều ngành công nghiệp hoặc nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực, chúng tôi đã đưa ra các chính sách để khiến Ấn Độ trở thành điểm đến hấp dẫn, cả về sản xuất và dịch vụ”, vị Bộ trưởng cho hay.

Trong khi các nhà phân tích ngạc nhiên trước quyết định của Musk, họ đồng ý rằng Tesla cuối cùng sẽ thành lập cơ sở ở Ấn Độ, quốc gia đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới vào năm 2022.

Puneet Gupta, lãnh đạo của S&P Global cho biết, do lợi nhuận của Tesla đang giảm sau khi bắt tay vào việc giảm giá để chiếm thị phần lớn hơn, nên hãng xe này cần phải khai thác thị trường Ấn Độ để tăng doanh số bán hàng.

“Họ cần nhanh chóng mở rộng quy mô ở Ấn Độ để có thể nắm bắt được thị trường. Có lẽ họ muốn thuê một đối tác địa phương để giảm thiểu rủi ro”, Gupta cho hay.

Ông nhận định Tesla sẽ cần sự hỗ trợ của một đối tác như vậy để đàm phán những thách thức tiềm ẩn trong khi triển khai hoạt động tại các bang của Ấn Độ. Ông nói thêm rằng công ty có thể đang đánh giá xem liệu Chính phủ Ấn Độ tiếp theo có kế hoạch điều chỉnh các chính sách liên quan hơn nữa hay không.

Một thị trường “ngọt ngào”

Các nhà phân tích cho biết, trước đây, Musk đã coi chế độ thuế nhập khẩu cao của Ấn Độ là rào cản ngăn cản Tesla bán ô tô ở Ấn Độ. Họ nói thêm rằng quan điểm của ông đã thúc đẩy Delhi đưa ra các mức thuế thấp hơn liên quan đến sản xuất xe điện.

Mới đây, Tesla cho biết họ có kế hoạch đẩy nhanh việc ra mắt các mẫu xe giá rẻ hơn và bắt đầu sản xuất nhiều mẫu xe mới ngay trong năm nay, trước thời hạn ra mắt trước đó là vào cuối năm 2025.

Elon Musk bất ngờ hoãn chuyến thăm, quốc gia châu Á vẫn khẳng định 'chắc nịch' kế hoạch hợp tác xây nhà máy 2 tỷ USD với Tesla
Ảnh minh họa

Suraj Ghosh, một nhà phân tích ô tô, cho biết Tesla sẽ cần phải thành lập cơ sở sản xuất ở Ấn Độ, bất kể để phục vụ mẫu xe nào. “Ấn Độ là một trong những thị trường quan trọng nhất và phát triển nhanh nhất, và cuối cùng Tesla phải có mặt ở đây. Ấn Độ sẽ trở thành một trung tâm sản xuất và điểm bán hàng quan trọng”, ông nói.

Telsa dự kiến ​​​​sẽ công bố kế hoạch thành lập nhà máy ở Ấn Độ sau khi chấp nhận ưu đãi thuế theo chính sách xe điện mới, Ghosh cho biết.

Theo Ghosh, với cơ sở sản xuất đã có, Tesla có thể mở rộng sang phân khúc xe hạng sang trong nước. Ông cho biết, nhà sản xuất ô tô có thể tìm được “điểm lý tưởng” vì ô tô của họ có thể sẽ có giá trong khoảng 3,5-4 triệu rupee Ấn Độ (42.000 USD đến 48.000 USD).

Các nhà phân tích cho biết , khi thị trường xe điện của Ấn Độ chuẩn bị trở nên cạnh tranh hơn với sự gia nhập của Tesla, các nhà sản xuất ô tô địa phương như Tata Motors có thể đưa ra các chương trình giảm giá do giá pin giảm và các ưu đãi liên quan đến năng suất do Delhi đưa ra.

Ramesh K. Vaidyanathan, đối tác quản lý tại công ty luật BTG Advaya, nói rằng quyết định của Musk là hợp lý vì Chính phủ đang bận tâm đến cuộc bầu cử và phải tuân thủ các quy định ngăn cản các chính trị gia đưa ra các thông báo chính sách quan trọng. Ông hy vọng một “cuộc đấu tranh chính trị” giữa các bang của Ấn Độ sẽ thu hút Tesla thành lập nhà máy sản xuất của mình.

“Đầu tư của Tesla vào Ấn Độ sẽ là một thông báo gây tiếng vang lớn vì những lý do dễ hiểu”, ông nói.