Mới đây, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ (PhuMy Wasuco) vừa có văn bản “đòi nợ” gửi đến Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FDIC) - chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2 tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì chưa thanh toán hơn 18 tỷ đồng tiền nước khi đã 5 tháng sử dụng.

Với nhu cầu sử dụng nước tại KCN Mỹ Xuân A2 rất lớn, mỗi ngày phát sinh hơn 150 triệu đồng. Nếu Formosa không trả tiền có lẽ phía cung cấp nước không đủ chi phí để vận hành cấp nước cho đối tác.

Formosa bị đòi nợ hơn 18 tỷ đồng
Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

Trong văn bản phía cung cấp nước đã gửi đến UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban quản lý các KCN, UBND thị xã Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 và các doanh nghiệp thứ cấp, thông báo rằng nếu Formosa không có động thái trả lời văn bản trên hoặc trả tiền sẽ giảm áp lực nước cho Formosa từ ngày 15/2 tới đây và dừng cung cấp nước trong ngày 22/2.

Đây không phải lần đầu tiên đơn vị cung cấp nước này có động thái như vậy. Trước đó, khu công nghiệp này đã bị hạn chế cấp nước 2 lần vào ngày 15/12 và ngày 21/12/2023 do Formosa đã nợ 13,8 tỷ đồng tiền nước.

Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, tính đến ngày 26/1/2024, Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC) còn nợ tổng cộng hơn 18 tỷ đồng tiền nước của các tháng 9, 10, 11, 12/2023 và tháng 1/2024.

Công ty và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần mời FIDC đến họp nhưng tình hình không được cải thiện. “Trong 2 ngày họp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp vào ngày 19/12/2023 và ngày 16/1/2024 FIDC không hợp tác, không đưa ra lộ trình thanh toán và không ký vào biên bản cuộc họp. Cuộc họp gần nhất vào sáng 2/2, FIDC không tham dự”, Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ cho biết thêm.

Trước thông tin sẽ bị cắt nước trong thời gian tới, đại diện 19 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 tiếp tục có đơn kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo đó, các doanh nghiệp này cho biết, họ đã đóng đầy đủ tiền nước hàng tháng cho FIDC nhưng FIDC không thanh toán cho đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ.

“Nếu không có nước cho sản xuất thì 41 doanh nghiệp chúng tôi buộc phải đóng cửa”, các doanh nghiệp kiến nghị.

Đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện các ban, ngành chức năng của tỉnh vẫn đang làm việc với chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

"Hiện nay, người đại diện pháp luật của chủ đầu tư là ông chủ người Đài Loan không có mặt ở Việt Nam", Đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm.