“Gã khổng lồ” ô tô Đức Volkswagen sẽ đầu tư 5 tỷ USD để thành lập liên doanh với nhà sản xuất xe điện Rivian Automotive, mang đến tia hy vọng cho startup xe điện đang gặp khó khăn và giúp hãng sản xuất ô tô Đức tiếp cận được công nghệ xe điện của Mỹ.

Volkswagen cho biết trong một thông cáo rằng họ sẽ đầu tư ngay 1 tỷ USD vào Rivian và thêm 4 tỷ USD nữa theo thời gian.

Các công ty cho biết liên doanh mới sẽ được “sở hữu và điều hành bình đẳng". Các công ty cho biết họ sẽ phát triển các phương tiện chạy bằng pin thế hệ tiếp theo với phần mềm tiên tiến hàng đầu.

Cổ phiếu của Rivian đã tăng vọt trong giao dịch sau giờ, tăng tới 37%. Tính đến thời điểm đóng cửa ngày thứ Ba (25/6), cổ phiếu của Rivian đã giảm 49% trong năm nay.

'Gã khổng lồ' ô tô Volkswagen tung 'phao cứu sinh' cho một startup xe điện Mỹ với khoản đầu tư lên tới 5 tỷ USD
Cổ phiếu của Rivian đã tăng vọt sau tin tức về khoản đầu tư của Volkswagen. Ảnh: AFP

Oliver Blume, Giám đốc điều hành của Volkswagen cho biết: "Thông qua hợp tác, chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra các giải pháp tốt nhất cho những phương tiện của mình với chi phí thấp hơn”. “Chúng tôi đang củng cốnăng lực công nghệ và sức cạnh tranh của mình."

Thỏa thuận này mang lại cho Rivian một nguồn vốn mới vô cùng cần thiết, sau khi công ty gặp khó khăn trong việc tăng cường sản xuất và giao hàng các mẫu xe bán tải chạy điện và SUV.

Đối với Volkswagen, “gã khổng lồ” ô tô Đức sẽ có quyền truy cập vào phần mềm và kiến ​​trúc EV của startup xe điện Rivian, sau nhiều năm vật lộn để tung ra các phương tiện plug-in với hiệu quả và tính năng ngang bằng với các sản phẩm của Tesla.

Theo tuyên bố chung của cả hai công ty, họ đều có kế hoạch giới thiệu những mẫu xe sử dụng công nghệ được tạo ra bởi liên doanh vào nửa cuối thập kỷ này.

Theo Fortune