Theo EVN, tổng sản lượng điện trong 8T2022 đạt 182 tỷ kWh, +5% YoY. Con số này có vẻ khiêm tốn, theo các chuyên gia, động lực chính của GDP từ các ngành dịch vụ, đây cũng là ngành có mức tiêu thụ thấp so với các ngành khác.

Nhóm thủy điện tăng trưởng tốt trong 8T2022 trong khi nhóm nhiệt điện có tỷ lệ huy động khiêm tốn.

Giá trên thị trường cạnh tranh ở mức cao kể cả trong mùa mưa, nguyên nhân chính từ nhóm than.

VDSC cho rằng, trong trường hợp giá than đầu vào tiếp tục ở mức cao như hiện tại trong thời gian tới và mùa khô sắp quay trở lại, giá bán trên thị trường CGM sẽ neo ở mức cao. Theo đó, các nhà máy thủy điện lớn sẽ là đối tượng được hưởng lợi chính, tiếp theo là các nhà máy nhiệt điện khí.

Mưa lớn trong nửa đầu năm 2022 thúc đẩy sản lượng thủy điện

Mùa mưa đến sớm hơn dự kiến dẫn đến lượng mưa lớn trong 8T2022. Theo đó, nhóm thủy điện diễn biến vượt trội hơn trong 8T2022. Trong khi đó, các nhà máy nhiệt điện than và khí có tỷ lệ huy động thấp hơn từ tháng 5.

anh-chup-man-hinh-2022-09-18-luc-13.42.15.png

Theo NOAA, La Nina tiếp tục chiếm ưu thế trong nửa cuối năm 2022, do đó chúng tôi dự phóng các nhà máy thủy điện sẽ tiếp tục phát điện tốt cho đến cuối năm nay.

Cũng có tín hiệu đầu tiên về El Nino kể từ tháng 4/2023, có thể dấu hiệu mùa khô tiếp theo sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, chúng ta cần theo dõi chặt chẽ các dự báo thường xuyên để đảm bảo nhóm nào được hưởng lợi nhiều nhất.

Giá trên thị trường cạnh tranh luôn ở mức cao kể cả trong mùa mưa

Giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh từ nhóm nhiệt điện than đã thúc đẩy giá CGM. Thiếu hụt đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện than. Vấn đề gây tranh cãi này đã bắt đầu từ tháng 3 và đẩy CGM lên mức cao nhất lịch sử trong tháng 4. Từ tháng 5, FMP đã đi xuống đáng kể nhờ nhóm thủy điện hoạt động tốt hơn và tình trạng thiếu than giảm bớt.

anh-chup-man-hinh-2022-09-18-luc-13.42.29.png

Tuy nhiên, giá đầu vào của nhóm nhiệt điện than bắt đầu tăng kể từ tháng 5/2022 theo sau cơ chế nhập khẩu than mới, dẫn đến giá nguyên liệu của HND, PPC và QTP tăng. Do đó, chênh lệch giá nguyên liệu giữa các nhóm này đã được thu hẹp và có thể giảm sử dụng nhóm khí đốt trong thời gian tới.

Các chuyên gia tại VDSC dự phóng, trong trường hợp giá than đầu vào vẫn ở mức cao như hiện tại và mùa khô sắp quay trở lại, giá bán tại CGM sẽ tiếp tục ở mức cao. Kết quả là, các nhà máy thủy điện lớn sẽ được hưởng lợi chính, tiếp theo là các nhà máy nhiệt điện khí.