Chứng khoán KB (KBSV) mới đây vừa công bố báo cáo phân tích CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (MCK: HAH) với kỳ vọng giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng về cuối năm sẽ giúp kết quả kinh doanh của công được cải thiện.

Cụ thể, giá cước vận tải giao ngay trung bình trên thế giới từ đầu năm đến nay đã tăng 80%, tăng gấp 3 lần so với mức đáy năm 2022. Giá cước vận tải dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng tích cực ít nhất đến quý IV/2024, động lực chủ yếu đến từ xu hướng gia tăng hàng tồn kho tại Mỹ và châu Âu từ đầu năm đến nay vẫn đang tiếp tục, đặc biệt việc Mỹ áp thêm thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng của Trung Quốc từ tháng 8 tới đây khiến nhu cầu nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Mỹ tăng đột biến.

Thêm vào đó, khủng hoảng tại Biển Đỏ kéo dài khiến hải trình của các tuyến tàu dài thêm đáng kể. Nhu cầu vận tải tăng đột biến cùng với thời gian vận tải tăng lên kéo theo lo ngại về nguy cơ thiếu hụt container rỗng, tiếp tục đẩy giá cước vận tải lên cao.

Giá cước neo cao, Xếp dỡ Hải An (HAH) ‘tranh thủ’ cho thuê thêm 2 tàu trong tháng 7
Chỉ số giá cước vận tải container neo cao (Nguồn: KBSV)

Hải An không chịu tác động trực tiếp từ khủng hoảng Biển Đỏ do chủ yếu tàu của HAH chạy tuyến nội địa và nội Á. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt container rỗng và nhu cầu về tàu biển cao trên thế giới sẽ tác động gián tiếp đến giá cước nội địa và nội Á. Qua đó giúp giá cước nội địa và nội Á của HAH hiện đã được điều chỉnh tăng 10% so với cùng kỳ, dự kiến giá cước vận tải của Hải An sẽ tiếp tục tăng về cuối năm lên 15%.

Theo đà tăng của giá cước vận tải giao ngay thế giới, giá cho thuê tàu cũng đã hồi phục đáng kể từ hồi đầu năm dù vẫn ở mức thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2021 – 2022. Nhu cầu thuê tàu trên thế giới tăng đã tác động tích cực đến thị trường thuê tàu Việt Nam, giá các hợp đồng thuê tàu đã tăng đến 15%.

Hoạt động cho thuê tàu của HAH dự kiến sẽ đem lại lợi nhuận cao hơn trong nửa cuối năm khi mà ngoài 3 hợp đồng cho thuê HAIAN East, West, Mind ký từ đầu năm (hợp đồng đến hết 2024) và hợp đồng cho thuê Anbien Bay (hết hạn vào giữa 2025), HAH đã ký cho thuê thêm được 2 tàu thời hạn từ 7/2024 đến tháng 1/2025.

Giá cước neo cao, Xếp dỡ Hải An (HAH) ‘tranh thủ’ cho thuê thêm 2 tàu trong tháng 7
Tình hình đội tàu của Xếp dỡ Hải An

Bên cạnh đó, Hải An đã đón thêm 3 tàu mới từ cuối 2023 đến nay, dự kiến sẽ đón thêm 1 tàu đóng mới 1.800 TEU nữa trong quý III/2024, nâng quy mô đội tàu lên 16 chiếc.

Với những luận điểm trên, KBSV dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm nay của HAH đạt 3.199 tỷ và 442 tỷ đồng, tương ứng tăng 22% và 23% so với năm 2023.