Hiệu ứng kép từ thỏa thuận giảm thuế tạm thời giữa Mỹ – Trung và xung đột leo thang tại Trung Đông đã kích hoạt một làn sóng gom hàng gấp rút trên các tuyến đường biển chủ lực. Khi nhiều chủ tàu đồng loạt né tránh eo biển Hormuz, nguồn cung dịch vụ vận chuyển bị co hẹp đột ngột. Trong bối cảnh đó, cước tàu container lẫn hàng khô và tàu dầu đều đồng loạt tăng vọt, khiến lợi nhuận các doanh nghiệp vận tải biển đảo chiều ngoạn mục ngay trong quý II – vốn là mùa thấp điểm truyền thống.
Trên thị trường chứng khoán, nhóm cổ phiếu vận tải biển theo đó cũng thu hút mạnh sự quan tâm từ dòng tiền đầu cơ lẫn dài hạn.
Giá cước tăng sốc, thị trường vận tải biển vào chu kỳ mới
Thị trường vận tải biển toàn cầu đang chứng kiến đợt tăng giá đồng loạt chưa từng có trong nhiều năm. Tính đến ngày 12/6/2025, World Container Index (WCI) do Drewry công bố đã vọt lên 3.543 USD cho mỗi container 40 ft, ghi nhận mức cao nhất kể từ cuối năm 2021. Trên thị trường hợp đồng tương lai (CFD), Containerized Freight Index dù giữ ở mức 2.088,24 điểm trong ngày 17/6 vẫn tăng mạnh 41,16% trong vòng một tháng qua, cho thấy xu hướng leo thang rõ rệt, dù vẫn thấp hơn 38,2% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Chỉ số Containerized Freight Index tăng mạnh trở lại, vượt mốc 2.000 điểm sau giai đoạn chạm đáy vào đầu tháng 5/2025. Nguồn: TradingEconomics.com, dữ liệu cập nhật đến giữa tháng 6/2025. |
Ở mảng vận tải hàng khô, Baltic Dry Index (BDI) – chỉ số phản ánh chi phí thuê tàu chở hàng rời – đã tăng 0,4% lên 1.975 điểm, cao nhất kể từ tháng 10/2024. Trong đó, chỉ số Capesize – thường dùng cho tàu chở quặng sắt và than đá – lên tới 3.731 điểm, mức đỉnh mới kể từ tháng 7/2024. Panamax Index cũng tăng 0,6% lên 1.410 điểm, còn Supramax Index đạt 939 điểm, tiệm cận đỉnh hai tuần.
![]() |
Chỉ số Baltic Dry Index (BDI) tăng mạnh, chạm mốc 1.975 điểm – cao nhất kể từ tháng 10/2024. Nguồn: TradingView, dữ liệu cập nhật đến 09:17:57 UTC ngày 17/6/2025. |
Đồng thời, giá cước tàu dầu VLCC tuyến Trung Đông – Trung Quốc đã bất ngờ tăng 24% chỉ trong một phiên lên 1,67 USD/thùng ngày 13/6/2025, theo dữ liệu từ Kpler. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lo ngại xung đột tại Trung Đông khi eo biển Hormuz – huyết mạch dầu mỏ toàn cầu – bị đe dọa gián đoạn. Ông Jakob Larsen, Giám đốc an ninh hàng hải của BIMCO, nhận định: “Nhiều chủ tàu đang cân nhắc tránh eo biển Hormuz do lo ngại xung đột leo thang”.
Khi cước container tăng mạnh, giá thuê tàu ngoài cũng được kéo lên, rồi lan sang thị trường vận chuyển hàng rời. Điều này tạo ra một mặt bằng giá mới ngay trong mùa thấp điểm, giúp các hãng có đội tàu hiện đại, trẻ hóa nhanh chóng cải thiện biên lợi nhuận. Đây là lần hiếm hoi trong nhiều năm, các tín hiệu thị trường container, tàu dầu và hàng khô đồng thuận bứt phá mạnh như hiện nay.
HAH đẩy nhanh tái đầu tư đội tàu, mở rộng tuyến quốc tế
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) hiện đang vận hành 16 tàu container, tổng sức chở đạt 26.500 TEU, tập trung chủ yếu tại thị trường nội Á. Trong quý I/2025, HAH ghi nhận lãi sau thuế đạt 233,23 tỷ đồng, tương đương 33,2% kế hoạch cả năm. Đại hội cổ đông thường niên sắp diễn ra ngày 26/6 sẽ thông qua mục tiêu doanh thu 4.556 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 865 tỷ đồng.
![]() |
Lợi nhuận sau thuế của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) tăng trưởng mạnh trở lại từ quý III/2024 sau giai đoạn suy giảm kéo dài. Nguồn: WiChart by WiGroup. |
Kế hoạch mở rộng đáng chú ý gồm đóng mới bốn tàu có sức chở từ 3.000 đến 4.500 TEU và nghiên cứu đầu tư tàu từ 7.000 đến 9.000 TEU để mở các tuyến sang châu Âu, Địa Trung Hải và bờ Tây nước Mỹ. Công ty đã hoàn tất phân phối lô trái phiếu chuyển đổi trị giá 500 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm, tạo nguồn vốn dài hạn cho quá trình hiện đại hóa hạm đội. Chiến lược này không chỉ giúp HAH tăng sức cạnh tranh mà còn tăng khả năng linh hoạt khi thị trường biến động.
Song song với đó, HAH cũng triển khai kế hoạch lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên boong tàu nhằm tiết kiệm khoảng 4% chi phí nhiên liệu hàng năm. Đội tàu trẻ, vận hành hiệu quả và các giải pháp giảm chi phí nhiên liệu dự kiến sẽ giúp biên lợi nhuận vận tải container cải thiện mạnh mẽ ngay trong quý II. Trong bối cảnh giá cước đang tăng mạnh, đây là lợi thế lớn giúp HAH bứt phá cả về doanh thu và lợi nhuận.
VOS xoay trục chiến lược sang thị trường tàu dầu
CTCP Vận tải biển Việt Nam (HNX: VOS) vừa thông qua thương vụ mua hai tàu dầu MR đóng năm 2021 với tổng vốn đầu tư gần 1.860 tỷ đồng. Trong đó, 70% vốn được vay ngân hàng với thời hạn 7 năm, lãi suất 7% năm đầu và 8,5% các năm tiếp theo. Khi hai tàu này bàn giao vào giữa tháng 6, đội tàu của VOS sẽ tăng lên 18 chiếc, gồm 7 tàu dầu, 9 tàu hàng khô và 2 tàu container.
Với đội hình mới, công ty kỳ vọng đạt doanh thu 5.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 376 tỷ đồng trong năm 2025. Cơ cấu đội tàu đã được tái định hình, chuyển mạnh sang phục vụ thị trường dầu tinh chế – một phân khúc đang hưởng lợi trực tiếp từ biến động tại khu vực Hormuz. Tàu Portsmouth, sẽ được bàn giao sớm, đang vận hành hợp đồng với giá thuê lên tới 23.000 USD/ngày, giúp công ty nhanh chóng ghi nhận dòng tiền ổn định.
![]() |
Doanh thu thuần của CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HoSE: VOS) tăng mạnh giai đoạn 2021–2024, xác lập đỉnh mới trong năm 2024. Nguồn: WiChart by WiGroup. |
Ban điều hành dự kiến thời gian hoàn vốn cho thương vụ tàu dầu là 9 – 12 năm, tùy theo phương án khai thác trực tiếp hay cho thuê định hạn. Điều này tạo nền tảng tài chính cho kế hoạch tiếp tục đầu tư bốn tàu MR tiếp theo. Tuy nhiên, ông David Smith từ McGill & Partners cảnh báo: “Phí bảo hiểm có thể biến động đáng kể tùy mức leo thang xung đột”. Do vậy, chiến lược tăng tốc đầu tư của VOS chỉ thực sự hiệu quả nếu căng thẳng tại Hormuz không vượt ngưỡng rủi ro cực đoan.
Trong trường hợp các tuyến vận tải qua Trung Đông sớm ổn định trở lại và nguồn cung tàu mới dồi dào hơn từ quý III, áp lực hạ giá cước sẽ xuất hiện. Khi đó, chỉ những doanh nghiệp sở hữu đội tàu trẻ như HAH hoặc có chi phí vốn thấp và chiến lược khai thác linh hoạt như VOS mới duy trì được vị thế dẫn đầu trong ngành vận tải biển.