Theo các nguồn tin trong ngành, hôm 11/1, ba trong số những thành viên trong gia đình của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun Hee đang bán ra số cổ phiếu trị giá hơn 2 nghìn tỷ won (1,52 tỷ USD) của Samsung Electronics thông qua một thỏa thuận khối.

Theo Korea Times, tham gia vào đợt bán hàng loạt cổ phiếu này bao gồm vợ cố Chủ tịch Lee, bà Hong Ra Hee cùng 2 con gái là CEO công ty Hotel Shilla Boo Jin và CEO Quỹ Phúc lợi Samsung Seo Hyun.

Đây được cho là động thái nhằm giúp các thành viên gia đình có thể trả được khoản thuế thừa kế khổng lồ phát sinh sau cái chết của ông Lee vào tháng 10/2020.

Gia tộc Samsung bán ra gần 30 triệu cổ phiếu để trả 1,5 tỷ USD thuế thừa kế
Gia đình nhà Lee tại Thế vận hội Mùa hè London 2012. Ảnh: Yonhap

Các nguồn tin cho biết cả 3 đã bán tổng cộng 29,8 triệu cổ phiếu của Samsung Electronics, trong đó bà Hong bán được số lượng lớn nhất với 19,32 triệu cổ phiếu, tương đương 0,32% cổ phần của công ty.

Kế đó, cô con gái thứ ba Seo Hyun đã bán lại 8,1 triệu cổ phiếu (0,14% cổ phần) còn người được mệnh danh là "Đại công chúa Samsung" Boo Jin bán được 2,4 triệu cổ phiếu ( 0,04% cổ phần).

Được biết tổng thuế thừa kế của gia tộc họ Lee lên tới 12 nghìn tỷ won (khoảng 9 tỷ USD) và các thành viên sẽ nộp thuế theo từng đợt trong khoảng thời gian 5 năm bắt đầu từ tháng 4/2021.

Korea Times cho biết mức thuế thừa kế 50% của Hàn Quốc cao hơn nhiều so với mức trung bình 25% của OECD và cao thứ 2 chỉ sau mức 55% của Nhật Bản. Do đó, không có gì lạ khi thành viên trong các gia đình chaebol của Hàn Quốc buộc phải bán cổ phiếu hoặc thậm chí sử dụng cổ phiếu công ty của họ làm tài sản thế chấp để vay ngân hàng nhằm nộp thuế thừa kế.