Giá vàng thế giới

Giá vàng đã tăng hơn 2% vào thứ Hai để đạt mức cao nhất kể từ 3/2 ở mức 1.920 USD/ounce bất chấp những nỗ lực của các quan chức Hoa Kỳ nhằm hạn chế hậu quả từ Ngân hàng Thung lũng Silicon đóng cửa và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, tính đến sáng 15/3, giá vàng bất ngờ đi xuống giao động ở mức 1.905 USD/ounce, giảm 12 USD so với mức giá cao nhất trong phiên giao dịch đêm qua là 1.917 USD/ounce.

Vàng được điều chỉnh giảm sau khi tăng mạnh vào đầu tuần. Thị trường kim loại quý cũng thở phào nhẹ nhõm sau báo cáo được công bố cho thấy lạm phát của Mỹ không nóng hơn dự kiến trong bối cảnh bất ổn tài chính hiện tại.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 cho thấy mức tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 6,4% được ghi nhận trong tháng 1. Chỉ số CPI cốt lõi tăng 5,5%. Dữ liệu này đều phù hợp với kỳ vọng của thị trường.

Chiến lược gia hàng hóa Daniel Hynes và Soni Kumari hiện cho rằng kim loại này sẽ kết thúc năm 2023 cao hơn 100 đô la Mỹ so với dự báo trước đó là 2000 đô la Mỹ/ounce.

“Giá vàng sẽ theo sự thay đổi kỳ vọng của thị trường đối với lãi suất cuối cùng của Fed. Việc định giá lại trên 5,5% có thể là một rủi ro giảm giá trong ngắn hạn, nhưng nó sẽ không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi,” họ cho biết trong một lưu ý.

Tuy nhiên, các đợt tăng lãi suất năm ngoái và kỳ vọng tăng trưởng kinh tế chậm lại do chính sách tiền tệ thắt chặt hơn dự kiến ​​sẽ làm tổn hại đến đồng đô la Mỹ và làm tăng hoạt động mua trú ẩn an toàn.

Hynes và Kumari cho biết: "Điều này cho thấy đà tăng có thể sẽ tiếp tục, tuy nhiên, người ta nên thận trọng với một đột phá giả. Để tiếp tục đà tăng giá, vàng cần giao dịch trên mức USD1850/oz. Mức kháng cự tiếp theo là USD1960/oz”.

HSBC đã mua chi nhánh tại Vương quốc Anh của Ngân hàng Thung lũng Silicon với giá một bảng tượng trưng vào thứ Hai, giải cứu một người cho vay chính cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Anh.

Các thị trường hiện đang định giá phần lớn khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách của Fed vào tuần tới, với 31,4% khả năng tạm dừng tăng lãi suất.

Vàng được coi là một hàng rào chống lại những bất ổn kinh tế và có xu hướng tăng giá nhờ kỳ vọng lãi suất thấp hơn, điều này làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lại lợi suất.

Sau chuỗi sụp đổ liên tiếp của 2 ngân hàng tại Mỹ, giá kim loại quý chưa thể ổn định khi liên tục tăng giảm bất thường, giá bạc giao ngay giảm 1,28% xuống 21,75 USD/ounce, bạch kim giảm 0,23% xuống 988,6 USD và palađi giảm 0,50% xuống mức 1.497.53 USD.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước 15/3 đảo chiều giảm. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang là 66,15 triệu đồng/lượng mua vào và 66,87 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,1 triệu đồng/lượng mua vào và 66,9 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,15 triệu đồng/lượng mua vào và 66,85 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Vietinbank Gold đang thu mua mức 66,15 triệu đồng/lượng và bán ra mức 66,87 triệu đồng/lượng.

Eximbank mua vào lên 66,2 triệu đồng/lượng, bán ra 66,7 triệu đồng. Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng tăng lên 66,2 triệu đồng/lượng chiều mua vào, bán ra 67,2 triệu đồng… Giá vàng nhẫn 4 số 9 tăng 200.000 đồng, lên 54,1 triệu đồng/lượng, bán ra 55,1 triệu đồng/lượng.