Sau hơn hai năm liên tiếp lao dốc, giá bán ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ đang cho thấy tín hiệu khởi sắc. Báo cáo mới nhất từ iSeeCars – đơn vị chuyên phân tích thị trường xe hơi – cho biết, dựa trên khảo sát hơn 1,4 triệu xe trong vòng một năm qua, giá bán trung bình của ô tô cũ vào tháng 3/2025 đã tăng khoảng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, đằng sau mức tăng nhẹ này, không ít mẫu xe lại đối mặt với mức mất giá đáng báo động, đặc biệt là nhóm xe điện và hybrid. Tesla – hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ – ghi dấu ấn không mong muốn khi có tới ba mẫu xe lọt vào danh sách những mẫu xe mất giá nhanh nhất.

Theo số liệu từ iSeeCars, Tesla Model S là mẫu xe cũ mất giá nhanh nhất trong năm qua. Chỉ trong vòng 12 tháng, giá bán lại của Model S giảm trung bình 17,2%, tương đương mức giảm 9.944 USD. Hiện nay, một chiếc Model S đã qua sử dụng có giá trung bình khoảng 47.931 USD.

Ông Karl Brauer, chuyên gia phân tích thị trường kiêm Giám đốc điều hành của iSeeCars, lý giải: “Việc Tesla liên tục giảm giá xe mới trong hai năm qua đã tác động trực tiếp lên giá trị xe cũ, khiến mức mất giá diễn ra nhanh hơn bình thường”.

Giá xe cũ tăng nhẹ nhưng ông lớn này lại 'đội sổ' vì rớt giá sốc
Tesla Model S là mẫu xe mất giá nhanh nhất. Ảnh minh họa

Không chỉ Model S, hai mẫu xe khác của Tesla cũng chịu chung số phận. Tesla Model Y đứng thứ 5 trong danh sách với mức giảm giá 13,1%, tương đương 4.634 USD, đưa giá trung bình còn khoảng 30.611 USD. Trong khi đó, Model 3 xếp thứ 8, giảm 10,9%, tức thấp hơn 3.193 USD so với cùng kỳ năm trước, giá trung bình hiện đạt 26.084 USD.

Sự tụt dốc của cả ba mẫu xe chủ lực cho thấy giá trị xe điện Tesla trên thị trường xe cũ đang chịu áp lực lớn từ chính sách giá mới, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong phân khúc xe điện.

Không chỉ Tesla, nhiều mẫu xe điện và hybrid khác cũng góp mặt trong danh sách những cái tên mất giá nhanh nhất. Porsche Taycan – mẫu sedan điện cao cấp của Porsche – ghi nhận mức giảm 15,1% giá trị chỉ trong một năm. Ford Explorer Hybrid giảm 14,1% và BMW 5 Series Hybrid giảm 13,9%, cho thấy những chiếc xe “xanh” cũng không miễn nhiễm trước xu hướng giảm giá.

Các mẫu xe còn lại trong bảng xếp hạng bao gồm Maserati Levante (giảm 11,5%), Mercedes-Benz AMG GT (giảm 11,1%), Jeep Gladiator (giảm 10,7%) và Hyundai Kona EV (giảm 10,6%). Điểm chung giữa các mẫu xe này là sự phụ thuộc lớn vào xu hướng thị trường và biến động giá trị trong phân khúc xe sang, xe chuyên dụng và xe điện.

Dù mặt bằng chung của giá ô tô đã qua sử dụng tại Mỹ đang tăng nhẹ, kết quả từ iSeeCars cho thấy thị trường đang phân hóa mạnh. Những mẫu xe phổ thông, tiết kiệm nhiên liệu hoặc ít bị ảnh hưởng bởi công nghệ mới có thể giữ giá tốt hơn. Ngược lại, những mẫu xe chịu tác động từ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ pin, các chính sách trợ giá xe điện mới và cạnh tranh khốc liệt trong ngành đang chứng kiến mức mất giá lớn.