CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) từ lâu được biết đến là nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam trong suốt 10 năm qua. Doanh nghiệp sở hữu chuỗi giá trị sản xuất khép kín, giúp chủ động gia tăng sản lượng cá tự nuôi, giảm chi phí đầu vào, hạn chế tác động từ biến động giá nguyên liệu và thuận tiện trong việc truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu. Hiện công ty đang 7 nhà máy chế biến tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long với công suất một ngàn tấn cá mỗi ngày.

Do phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu, các biến động lớn của kinh tế thế giới cũng tác động đáng kể đến kết quả kinh doanh của Vĩnh Hoàn. Hiện, doanh nghiệp vẫn đang xuất khẩu chủ lực sang các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Úc...

Đáng chú ý, Trung Quốc trước đây từng là thị trường xuất khẩu quan trọng của Vĩnh Hoàn với tỷ trọng từ 20 - 25% trong doanh thu xuất khẩu. Tuy nhiên, việc cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm thủy sản khác, đặc biệt là cá rô phi từ Trung Quốc khiến doanh nghiệp cũng mất dần vị thế tại quốc gia này. Tỷ trọng doanh thu theo đó liên tục thu hẹp, chỉ còn khoảng 13% trong nửa đầu năm 2025.

Trong bối cảnh đó, công ty đã điều chỉnh chiến lược xuất khẩu, tập trung vào các thị trường khác như Mỹ và châu Âu để bù đắp sự sụt giảm từ Trung Quốc.

Giảm sốc thị phần tại Trung Quốc, nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam dồn lực khai thác thị trường Mỹ như thế nào?
Giá cá tra xuất khẩu tại thị trường Mỹ cao hơn nhiều so với Trung Quốc (Ảnh: VCBS)

Dồn lực sang Mỹ, Vĩnh Hoàn mở ra cơ hội gì?

Xuất khẩu sang Mỹ mang nhiều lợi thế so với các thị trường khác nhờ nhu cầu tiêu thụ lớn, giá bán cao và vị thế ổn định của cá tra Việt Nam tại thị trường này. Động thái “dồn quân” sang Mỹ đã mang lại những kết quả kinh doanh của “ông hoàng cá tra” trong nhiều năm qua khi tỷ trọng doanh thu xuất khẩu sang Mỹ chiếm tới 40 - 50%.

Đáng chú ý, trong tháng 6 vừa qua, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu có doanh thu lớn nhất của Vĩnh Hoàn với 349 tỷ đồng, tương ứng tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các thị trường xuất khẩu khác của Vĩnh Hoàn đều ghi nhận sụt giảm, trong đó châu Âu giảm 5%, còn Trung Quốc giảm mạnh 76% so với cùng kỳ.

Mới đây, Mỹ chính thức áp thuế đối ứng 20% với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Chia sẻ tại ĐHĐCĐ, ban lãnh đạo Vĩnh Hoàn cho biết công ty vẫn lạc quan về thị trường Mỹ khi khách hàng duy trì nhu cầu ổn định và kỳ vọng công ty tăng tốc nuôi cá lớn để đáp ứng xuất khẩu.

Dù gặp nhiều khó khăn trước những biến động mạnh của thị trường quốc tế, Vĩnh Hoàn với vị thế doanh nghiệp đầu ngành, vẫn có nhiều cơ hội mở rộng xuất khẩu nhờ sở hữu những lợi thế riêng tại thị trường Mỹ. Theo dự báo của giới phân tích, sản lượng cá tra sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025 và được xem là sản phẩm thay thế cá rô phi tại Mỹ, nhờ giá cá tra ổn định và thường thấp hơn cá rô phi, đặc biệt khi thuế quan đối với cá rô phi tăng.

Bên cạnh đó, đầu năm nay, Vĩnh Hoàn đón tin vui lớn khi trở thành doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được Mỹ dỡ bỏ thuế chống bán phá giá sau 21 năm theo đuổi vụ kiện. Đây là bước ngoặt quan trọng, giúp công ty gia tăng vị thế trong việc xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ.