Camera hành trình của các ô tô chạy gần đó đã ghi lại cảnh tượng những tia sáng và hồ quang điện lóe lên trên nóc xe, sau đó chiếc xe dừng lại. Hình ảnh từ những video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc và các trang tin ô tô quốc tế cho thấy nóc xe chỉ có vài vết lõm nhỏ, phần lớn ngoại thất và nội thất dường như không bị tác động rõ rệt.

Ngay sau vụ việc, xe được đưa tới đại lý để kiểm tra toàn diện. Kỹ thuật viên cho biết họ không phát hiện hư hỏng đáng kể ở pin, mô-tơ hay bộ điều khiển điện. Đây là 3 thành phần quan trọng cấu thành hệ truyền động điện. Đại diện BYD xác nhận cả xe và tài xế đều an toàn và đang được theo dõi tiếp.

Sét đánh 3 lần liên tiếp không hạ nổi SUV điện của BYD, người ngồi trong xe an toàn tuyệt đối: Bí mật nằm ở đâu?
SUV điện của BYD an toàn dù bị sét đánh 3 lần liên tiếp. Ảnh minh họa

Vì sao chiếc xe “sống sót”? Hiện tượng này nằm ở nguyên lý tương tự "lồng Faraday". Vỏ kim loại kín của ôtô dẫn dòng điện quanh khoang hành khách và xuống mặt đất, nên người ngồi bên trong thường được bảo vệ khỏi dòng điện trực tiếp. Các chuyên gia đều khuyến cáo rằng nếu bị sét đánh khi đang ở trong ô tô, mọi người nên ngồi lại trong xe và tránh chạm vào bề mặt kim loại cho đến khi bão qua. Hãy chờ ít nhất 30 phút sau tiếng sét cuối cùng trước khi ra khỏi xe.

Ngoài nguyên lý trên, vụ việc còn khiến người ta chú ý đến công nghệ pin Blade Battery của BYD. Loại pin này dựa trên hóa chất lithium-iron-phosphate (LFP), được hãng quảng cáo là có tính ổn định nhiệt cao, chống va đập tốt và ít nguy cơ cháy nổ hơn so với các loại khác. Dù kết quả kiểm tra ban đầu tích cực, các chuyên gia vẫn khuyến cáo kiểm tra sâu hệ thống điện trong xe để loại trừ hư hại tiềm ẩn.

Người dùng xe điện cần tránh lái xe trong điều kiện sét dông nếu không cần thiết. Nếu buộc phải dừng lại, hãy tắt các hệ thống điện tử, cuộn ăng-ten (nếu có) và đóng kín cửa sổ để tối đa hóa hiệu ứng bảo vệ. Sau khi bị sét đánh, hãy đưa xe đến cơ sở bảo hành để kiểm tra kỹ hệ thống điện, pin và các kết cấu chịu lực.