Chứng khoán SSI vừa công bố báo cáo về triển vọng kinh doanh của CTCP Tập đoàn Hà Đô (HoSE: HDG). Theo đó, SSI dự đoán rằng Hà Đô có thể không ghi nhận thêm doanh thu từ mảng bất động sản từ nay đến hết năm 2024.

Cụ thể, đối với dự án Hado Charm Villas, công ty mang về 315 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm 2024 từ bàn giao toàn bộ số căn đã bán còn lại từ các đợt bán trước. Tính đến cuối quý I/2024, HDG đã bán và bàn giao 420 căn (trong tổng số 528 căn của dự án).

Theo đó, HDG cũng đặt mục tiêu mở bán giai đoạn 3 của dự án này trong nửa cuối năm 2024 để bán 108 căn còn lại nếu thị trường thuận lợi. SSI nhận định rằng việc mở bán có được thực hiện đúng như kế hoạch, do đó dự báo giai đoạn 3 sẽ bắt đầu ghi nhận doanh thu trong năm 2025. Với giả định giá bán khoảng 100 triệu/m2, giai đoạn 3 của Charm Villas có thể tạo ra doanh thu khoảng 1.400 - 1.500 tỷ đồng.

Hà Đô (HDG): Trắng doanh thu bất động sản, loạt dự án nghìn tỷ 'điêu đứng' do vướng pháp lý
HDG có thể không ghi nhận thêm doanh thu bất động sản trong năm 2024

Ngoài Hado Charm Villas, Hà Đô đang đầu tư một số dự án bất động sản khác là Hado Minh Long và Hado Green Lane, song chưa có dự án nào sẵn sàng mở bán do đang vướng vấn đề pháp lý liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất ở. Chứng khoán SSI kỳ vọng chương trình thí điểm do Bộ Tài nguyên và Môi Trường trình lên Quốc hội giúp đẩy nhanh tiến độ hai dự án này.

Do đó, SSI cho rằng Hado Minh Long và Hado Green Lane có thể triển khai mở bán trong năm 2025 và ghi nhận doanh thu trong khoảng năm 2026 - 2029 nếu có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý.

Được biết, dự án Hado Minh Long có diện tích 2,7 ha, nằm tại TP. HCM với tổng giá trị đầu tư 4.400 tỷ đồng. Hiện trạng là quỹ đất sạch, đã duyệt quy hoạch 1/2000, đã hoàn thành phần móng, đang xin quy hoạch tổng thể 1/500 để điều chỉnh chủ trương đầu tư, cần chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thương mại sang đất ở.

Còn Hado Green Lane nằm tại quận 8, TP. HCM, diện tích 2,3 ha, gồm 3 block căn hộ chung cư với 1.231 căn, tổng giá trị phát triển 3.100 tỷ đồng. Hiện trạng dự án này là quỹ đất sạch, đã được phê duyệt quy hoạch 1/500, cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất sang đất ở, hoàn thiện các văn bản pháp lý khác.

Bên cạnh đó, đối với mảng thủy điện, SSI cho rằng thời tiết không thuận lợi sẽ làm ảnh hưởng đến sản lượng năm nay của doanh nghiệp. Ngoài ra, về mảng năng lượng tái tạo, CTCK cho rằng rủi ro pháp lý của dự án năng lượng mặt trời Hồng Phong 4 vẫn còn hiện hữu khi chưa được sự chấp thuận của Chính phủ.