Ngày 14/7, trao đổi với báo chí về việc triển khai Chỉ thị số 20 của Thủ tướng liên quan đến kiểm soát ô nhiễm không khí, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thành phố đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu của người dân sống trong vành đai 1.
Thành phố sẽ báo cáo Thành ủy, trình HĐND xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới.
Song song với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, Hà Nội cũng dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ), xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô tại vành đai 1.
Đồng thời, các tuyến đường sắt đô thị tiếp tục được đẩy nhanh, trong đó hai tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đã đi vào khu vực này; các tuyến Hồ Tây - Hòa Lạc và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ được triển khai tiếp.
Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ôtô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong tòa nhà dân cư.
Đáng chú ý, Hà Nội đã thành lập Tổ công tác liên ngành vào ngày 14/7 để tham mưu triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện và phát triển trạm sạc.
![]() |
Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: Hoàng Phong |
Theo Chỉ thị số 20 ngày 12/7, mốc thời gian cho việc loại bỏ xe xăng được đặt ra khá rõ ràng: từ ngày 1/7/2026, xe máy chạy xăng bị cấm trong vành đai 1; từ 1/1/2028, cấm mở rộng sang vành đai 2 và hạn chế cả ôtô dùng nhiên liệu hóa thạch; đến năm 2030, lệnh cấm sẽ bao phủ đến vành đai 3.
Hiện toàn thành phố có hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó khoảng 8 triệu thuộc diện quản lý trực tiếp của thành phố, bao gồm 1,1 triệu ôtô và 6,9 triệu xe máy. Ngoài ra, khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác cũng thường xuyên lưu thông tại Hà Nội.