Hàng giả, hàng nhái tràn lan không chỉ làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chính hãng mà còn đe dọa uy tín quốc gia, khiến nhiều thương hiệu quốc tế cân nhắc lại quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Hàng giả tràn lan, doanh nghiệp ngoại chùn bước tại thị trường Việt
Hàng giả tràn lan khiến các thương hiệu lớn như Rolex, Burberry, Nike e ngại đầu tư lâu dài vào thị trường Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Tại tọa đàm “Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp” do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 11.6, ông Nguyễn Thuận Đạt, Giám đốc điều hành Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC), thành viên Tập đoàn IPPG đã thẳng thắn chia sẻ về mức độ nghiêm trọng của nạn hàng giả, đặc biệt trong lĩnh vực hàng hiệu xa xỉ.

Theo ông Đạt, là đơn vị phân phối chính thức hơn 138 thương hiệu quốc tế tại Việt Nam như Rolex, Cartier, Franck Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, D&G, Nike..., IPPG thấu hiểu sâu sắc sự tàn phá của hàng giả đối với thị trường và doanh nghiệp.

Các sản phẩm nhái được rao bán công khai trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử với giá chỉ bằng 10 - 30% giá trị thật, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp chính hãng. Ước tính, các doanh nghiệp này mất ít nhất 15 - 20% doanh thu do sự cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, họ phải gánh thêm chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu, thuê luật sư, thực hiện truyền thông cảnh báo, kiểm tra thị trường và đào tạo nhân viên nhận diện hàng giả.

Ngoài ra, hàng xách tay, loại hàng không hóa đơn chứng từ, không nộp thuế đang được “hợp thức hóa ngầm”, góp phần tạo nên môi trường cạnh tranh thiếu công bằng. Nhiều cửa hàng quy mô lớn vẫn công khai bán hàng hiệu giá trị hàng tỉ đồng dù từng bị phản ánh vi phạm pháp luật, khiến doanh nghiệp chính ngạch lâm vào thế khó, đồng thời làm thất thu ngân sách nhà nước và tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Đạt nhấn mạnh, hàng giả không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu, niềm tin người tiêu dùng, mà còn là mối đe dọa đối với hình ảnh quốc gia. Báo cáo Notorious Markets 2024 của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) tiếp tục xếp Việt Nam vào danh sách các thị trường nổi cộm về hàng giả.

“Các thương hiệu quốc tế như Rolex, Cartier, Frack Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, Dolce & Gabbana, Nike… đã trực tiếp bày tỏ quan ngại về tình trạng hàng giả ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Điều này ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư lâu dài của họ. Nếu người tiêu dùng mất niềm tin vào hệ thống phân phối chính hãng, toàn ngành hàng sẽ bị tổn hại nghiêm trọng”, ông Đạt chia sẻ.

Đại diện IPPG kiến nghị cần quy định rõ ràng: hàng xách tay không hóa đơn phải bị coi là hàng nhập lậu. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát tại sân bay, cửa khẩu, siết chặt hoạt động của các kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là các hình thức livestream, hội nhóm trên mạng xã hội.

Cũng theo ông Đạt, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rằng: “Mua hàng không chứng từ là tiếp tay cho hàng gian”.

Ngoài ra, ông đề xuất khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể áp dụng thanh toán điện tử, bán hàng qua nền tảng số nhằm tạo môi trường minh bạch, thuận tiện và dễ kiểm soát. Đây là cách hiệu quả để kiểm soát hàng hóa từ đầu vào đến đầu ra, hạn chế gian lận thương mại.

Cuối cùng, IPPG đề xuất mở rộng chính sách hoàn thuế VAT tại chỗ cho khách quốc tế. Đây vừa là biện pháp thúc đẩy tiêu dùng hàng chính ngạch, vừa góp phần tăng sức hút du lịch, thúc đẩy chi tiêu trong nước.