Mới đây, CTCP Hàng không Vietjet (HoSE: VJC) đã gửi văn bản đến CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS - mã: SGN) đề nghị tiếp tục hỗ trợ hãng trong việc cung cấp dịch vụ mặt đất cho các chuyến bay quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến ngày 22/5/2025. Trong khi đó, Vietjet sẽ tự thực hiện dịch vụ cho các chuyến bay nội địa tại sân bay này.

Thông báo này được đưa ra sau khi hai bên chính thức ngừng hợp tác kể từ ngày 20/4. Tuy nhiên, Vietjet cho rằng trong quá trình chuyển giao dịch vụ giữa hai bên, do thời gian gấp rút và một số yếu tố khách quan, đã xảy ra một số gián đoạn trong công tác phối hợp và triển khai dịch vụ mặt đất. Mặc dù Vietjet đã chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan, một số tình huống ngoài tầm kiểm soát đã phát sinh.

Việc tự cung cấp dịch vụ mặt đất đã gây khó khăn cho Vietjet khi hãng phải phục vụ đồng thời tại cả 3 nhà ga. Trong 3 ngày từ 20 đến 22/4, nhiều chuyến bay của Vietjet đã bị trì hoãn, kéo theo tình trạng lộn xộn và quá tải tại khu vực sảnh chờ.

Vì vậy, theo thỏa thuận giữa hai bên, Vietjet đề nghị SAGS tiếp tục hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ mặt đất cho các chuyến bay quốc tế của hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất trong khoảng thời gian từ 22/4 đến 22/5, tập trung vào dịch vụ sân đỗ. Hãng cũng cam kết công tác phục vụ mặt đất sẽ sớm được ổn định.

Hãng hàng không của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đề nghị công ty phục vụ mặt đất hỗ trợ thêm 1 tháng
SAGS tiếp tục phục vụ mặt đất cho các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: SAGS)

Ở diễn biến khác, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Vietjet bảo đảm chất lượng dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất sau khi hãng này tự thực hiện từ ngày 20/4.

Theo đó, Cục yêu cầu Vietjet bổ sung nhân lực, trang thiết bị phục vụ mặt đất theo phương án đã duyệt, đồng thời phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất khác tại sân bay để bảo đảm hoạt động khai thác của Vietjet. Cục cũng yêu cầu hãng rà soát lại kế hoạch khai thác, thời gian quay đầu tàu bay, và thời gian phục vụ mặt đất để đảm bảo phù hợp với năng lực tự phục vụ của Vietjet, cũng như thực hiện nghiêm túc trách nhiệm đối với hành khách trong trường hợp có chuyến bay bị chậm hoặc hủy.

Cục Hàng không cũng yêu cầu Vietjet duy trì sự ổn định trong công tác phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài và bổ sung nhân lực, đồng thời tăng cường đào tạo cho nhân viên phục vụ mặt đất trên toàn hệ thống. Cục trưởng cũng đề nghị ACV, Cảng vụ Hàng không miền Nam và các đơn vị hỗ trợ Vietjet trong quá trình chuyển giao để đảm bảo khai thác hiệu quả, phục vụ tốt hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.