Meta Platforms Inc. là tập đoàn công nghệ sở hữu và điều hành Facebook, cùng với các nền tảng lớn khác như: Instagram, WhatsApp, Messenger, Dự án thực tế ảo (VR) như Quest và Metaverse (qua Reality Labs) - có thể chịu thiệt hại lên đến 7 tỷ USD trong năm 2025 do các thuế quan cứng rắn với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump gây ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo kỹ thuật số từ các nhà bán lẻ Trung Quốc như Temu và Shein – theo một báo cáo phân tích mới từ công ty nghiên cứu MoffettNathanson công bố hôm thứ Ba.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng Meta đang đặc biệt dễ tổn thương trước làn sóng cắt giảm ngân sách quảng cáo từ các doanh nghiệp Trung Quốc – nhóm chiếm phần lớn doanh thu của công ty từ thị trường này. Trong báo cáo thường niên mới nhất, Meta tiết lộ rằng doanh thu từ Trung Quốc trong năm 2024 đạt 18,35 tỷ USD, tương đương hơn 11% tổng doanh thu.

Một động thái từ 2 sàn TMĐT Trung Quốc có thể khiến công ty mẹ của Facebook hụt thu tới 7 tỷ USD
Các nhà phân tích cảnh báo rằng Meta đang đặc biệt dễ tổn thương trước làn sóng cắt giảm ngân sách quảng cáo từ các doanh nghiệp Trung Quốc. Ảnh minh hoạ

Nếu Temu và Shein – hai khách hàng lớn trong mảng quảng cáo của Meta – cắt giảm chi tiêu như dự báo, công ty mẹ của Facebook và Instagram có thể mất khoảng 7 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay. CNBC gần đây đưa tin Temu đã giảm chi tiêu quảng cáo tại Mỹ và thứ hạng trên App Store cũng sụt giảm đáng kể sau các biện pháp thuế quan của chính quyền Trump.

“Tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc đối với Meta không thể bị đánh giá thấp,” MoffettNathanson nhấn mạnh. “Dù Meta không công bố chi tiết doanh thu theo từng quốc gia, có thể suy đoán rằng Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Meta sau Mỹ — điều này càng đáng chú ý hơn khi tại Trung Quốc, các nền tảng của Meta không có người dùng hoạt động.”

Không chỉ chịu tác động từ Trung Quốc, Meta còn có thể đối mặt với rủi ro kép nếu nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái như một số chuyên gia và giám đốc tài chính doanh nghiệp đã cảnh báo. Trong kịch bản “suy thoái kéo dài kết hợp căng thẳng thương mại leo thang”, các nhà phân tích cho rằng Meta có thể mất đến 23 tỷ USD doanh thu quảng cáo trong năm 2025 và lợi nhuận có thể sụt giảm 25%. Meta dự kiến sẽ công bố báo cáo lợi nhuận quý I vào thứ Tư tuần sau.