CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket (UPCoM: CMN) vừa tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. Doanh nghiệp này khép lại năm 2024 với doanh thu 760 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 23 tỷ đồng. Colusa - Miliket sẽ dùng gần 10 tỷ đồng được trích lập vào các quỹ khen thưởng, phúc lợi và an sinh xã hội; 6 tỷ đồng được dùng để chi trả cổ tức bằng tiền mặt (tỷ lệ 13%), phần còn lại chưa phân phối.
Năm 2025, CMN đặt mục tiêu doanh thu đạt 869 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 23 tỷ đồng, tương đương kết quả năm trước. Công ty dự kiến chi 1 tỷ đồng để trả thù lao cho HĐQT, Ban Kiểm soát và Người phụ trách quản trị.
Tiếc nuối vì cổ đông Nhà nước không chịu đầu tư
Trong những năm qua, doanh thu của Colusa - Miliket có tăng trưởng nhưng không mạnh, còn lợi nhuận duy trì ở vùng quanh 20 tỷ đồng.
![]() |
Tại ĐHĐCĐ lần này, bà Lưu Thị Tuyết Mai - Chủ tịch HĐQT bày tỏ sự tiếc nuối: "Trước khi cổ phần hóa, công ty chiếm khoảng 20% thị phần, nhưng đến nay chỉ còn khoảng 2% thị phần tại Việt Nam. Nếu không mạnh dạn đầu tư phát triển thì không thể vươn lên trong các năm tới. Nếu trước đây các cổ đông Nhà nước tích cực trong việc thúc đẩy đầu tư phát triển thì đến nay, công ty đã có nhà máy mới, văn phòng mới, doanh thu vượt 1.000 tỷ đồng".
Theo bà Mai, doanh nghiệp luôn nỗ lực tiết giảm chi phí, đặc biệt là chi phí tiền lương. Trong khi mức lương Giám đốc kinh doanh tại nhiều công ty cùng ngành dao động khoảng 100 triệu đồng/tháng, thì tại Colusa - Miliket, mức lương chỉ hơn 20 triệu đồng. Nguyên nhân là do doanh thu và sản lượng còn thấp, công ty chưa có nguồn lực tài chính để đầu tư mở rộng nhà máy. Bên cạnh đó, trong HĐQT có hai cổ đông là đơn vị sở hữu vốn Nhà nước, khiến việc huy động và tăng vốn đầu tư gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.
CEO Colusa - Miliket cho biết, máy móc thiết bị thường xuyên hư hỏng, xuống cấp. Thị trường nội địa liên tục suy giảm, nhưng nhờ mở rộng được thị trường xuất khẩu, công ty đã duy trì được mức doanh thu và lợi nhuận ổn định như hiện nay. Hiện tại, công ty đang có kế hoạch dừng sản xuất mì ký - dòng sản phẩm làm thủ công và không mang lại nhiều lợi nhuận.
Quá khứ vàng son của Colusa - Miliket
CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket sở hữu thương hiệu mì ăn liền Colusa - Miliket từng “làm mưa làm gió” thị trường với bao bì giấy kraft đặc trưng và hình ảnh hai con tôm đỏ. Thậm chí, đến nay, nhiều người tiêu dùng Việt vẫn có thói quen gọi mì ăn liền là “mì tôm” - bắt nguồn từ hình ảnh quen thuộc của sản phẩm này trong suốt nhiều thập kỷ.
![]() |
Gói mỳ "hai con tôm" huyền thoại, gắn liền với tuổi thơ nhiều người Việt Nam |
Đây là một trong những doanh nghiệp lâu đời nhất tại Việt Nam hiện nay, tiền thân là hai xí nghiệp: Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa và Xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket.
Trong đó, Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa được thành lập từ năm 1972 với tên gọi “Công ty Sản xuất Chế biến Mì ăn liền Safoco - Sài Gòn Thực phẩm”. Sau ngày miền Nam giải phóng, doanh nghiệp được chuyển giao cho Công ty Lương thực TP. HCM, trực thuộc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), với tên gọi Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa.
Xí nghiệp Lương thực Thực phẩm Miliket được thành lập năm 1995 trên cơ sở sáp nhập hai cửa hàng Lương thực Thủ Đức và Lương thực Quận 5 (được thành lập từ năm 1985).
Đến tháng 4/2004, nhằm thực hiện chủ trương cổ phần hóa, Vinafood 2 tiến hành sáp nhập hai xí nghiệp nói trên, thống nhất tên gọi là “Xí nghiệp Chế biến Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket”.
Sau khi chuyển sang mô hình CTCP và chính thức hoạt động từ tháng 8/2006, đến nay, doanh nghiệp vẫn duy trì mức vốn điều lệ 48 tỷ đồng. Hiện tại, vốn chủ sở hữu của Colusa - Miliket khoảng 160 tỷ đồng.