Từ ngày 23/05/2023, NHNN ra quyết định số 951/QĐ-NHNN thay đối mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND có kỳ hạn từ 1-6 tháng từ mức 5,5%/năm xuống mức 5%/năm và sẽ được áp dụng từ ngày 25/05/2023.

Theo Mirae Asset, điều này phần nào cũng cho thấy NHNN đang có xu hướng giảm lãi suất nhằm kích thích tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Hé lộ 5 nhóm ngành được hưởng lợi từ động thái giảm lãi suất huy động của NHNN

Theo báo cáo cập nhật mới đây tại Mirae Asset, việc tiếp tục giảm mức trần huy động ở mức 0,5% sẽ tác động tích cực tới những nhóm ngành có tổng dư nợ vay ngắn hạn và dài hạn ở mức cao.

"Dựa theo số liệu chốt năm 2022, 5 ngành hiện tại đang có mức vay nợ cao và dự báo sẽ hưởng lợi trong ngắn hạn trước quyết định giảm lãi suất này gồm bất động sản, thép, thực phẩm, nuôi trồng nông & hải sản và xây dựng", Mirae Asset Việt Nam đưa ra nhận định.

Theo đó, có nhiều yếu tố tác động tới lợi nhuận trước thuế của các nhóm ngành, nhưng dựa trên những lần tăng và giảm mức trần huy động trong 5 năm gần đây và thấy được sự tương quan khi lãi suất trong năm 2021 duy trì ở mức thấp và tăng nhẹ so với năm 2020 đã phần nào giúp cho lợi nhuận trước thuế gia tăng.

Hé lộ 5 nhóm ngành được hưởng lợi từ động thái giảm lãi suất huy động của NHNN

Ngược lại, NHNN liên tục tăng lãi suất từ 3,5%/năm lên 5%/năm đối với kỳ hạn 1-6 tháng trong năm 2022 cũng là một nguyên nhân khiến cho lợi nhuận các nhóm này biến động mạnh, hầu hết đều ghi nhận mức giảm, ngoại trừ nhóm xây dựng vẫn có mức tăng nhẹ với 12,5%.

Mirae Asset giả định giảm lãi suất huy động có thể kỳ vọng lãi suất cho vay ngắn hạn của ngân hàng cũng được kéo xuống mức thấp hơn 5%/năm (mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa được áp dụng thực hiện từ ngày 15/3/202, theo quyết định số 314/QĐ-NHNN) và kỳ vọng xuống thấp hơn 11% đối với cho vay trung và dài hạn.

Với giả định như vậy, lợi nhuận trước thuế của một số ngành sẽ được cải thiện cho nửa cuối năm 2023.

Kịch bản trung tính nhất ở mức giảm lãi suất cho vay xuống 0,5% sẽ giúp cho ngành thép có phần cải thiện tăng lợi nhuận trước thuế lớn nhất ở mức 4,2%, và nhóm thực phẩm có mức biến động thấp nhất với 1,1%.

Hé lộ 5 nhóm ngành được hưởng lợi từ động thái giảm lãi suất huy động của NHNN