Thời gian gần đây, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Sơn Hải Group) có đơn trình báo khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng về việc có dấu hiệu đổ hóa chất phá hoại mặt đường cao tốc trọng điểm quốc gia do Sơn Hải bảo hành 10 năm.

Nhận thấy dấu hiệu bất thường trên, Sơn Hải Group làm đơn trình báo cơ quan công an và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan sớm vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm đối tượng phá hoại nhằm bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp.

Tập đoàn Sơn Hải được thành lập từ năm 1998, là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở Quảng Bình. Sau hơn 2 thập kỷ thành lập, bên cạnh mảng cốt lõi là xây dựng, kinh nghiệm, quan hệ cũng như nguồn lực tích góp được đã giúp Sơn Hải mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực thâm dụng vốn nhưng cũng đầy tiềm năng là năng lượng và bất động sản.

Hé lộ quá khứ của ông chủ Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành đường cao tốc đến 10 năm
Trụ sở chính của Tập đoàn Sơn Hải.

Nhờ uy tín trên thị trường cùng chiến lược kinh doanh phù hợp, Sơn Hải ngày càng trở thành một thương hiệu lớn, không chỉ dừng lại ở vùng Quảng Bình - Quảng Trị, đặc biệt nếu các dự án/ gói thầu cao tốc Bắc Nam tới đây được tiến hành đúng tiến độ, chất lượng.

Sự thành công của Sơn Hải Group gắn liền với vai trò của ông Nguyễn Viết Hải, người hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐTV công ty. Theo thông tin trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, đến tháng 7/2022, ông Viết Hải cũng là chủ sở hữu chi phối, nắm tới 99,912% trong số vốn điều lệ của doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Viết Hải sinh năm 1966, lớn lên tại một vùng quê nghèo khó ở thôn Sen, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Sau 12 năm học tập trên ghế nhà trường, ông từng đứng trong hàng ngũ Công an Nhân dân. Ban đầu, ông công tác tại phòng hậu cần Công an Bình Trị Thiên, sau đó là phòng hậu cần Công an tỉnh Quảng Bình. Với tố chất kinh doanh, ông được lãnh đạo Công an tỉnh bố trí trực tiếp tham gia kinh doanh tại Công ty Nhật Lệ của Công an tỉnh Quảng Bình.

Năm 1996, cơ chế thay đổi, công an không còn làm kinh tế, ông Hải xin về theo chế độ 76 để về thành lập công ty kinh doanh theo Luật doanh nghiệp. Trước khi Công ty TNHH XDTH Sơn Hải ra đời năm 1998, ông Hải có hai năm kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh cá thể Bắc Lý - Đồng Hới, Quảng Bình.

Hé lộ quá khứ của ông chủ Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành đường cao tốc đến 10 năm
Ông Nguyễn Viết Hải hiện đang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, ông Nguyễn Viết Hải và Tập đoàn Sơn Hải đã nhận được nhiều huân huy chương và bằng khen như Huân chương Lao động hạng Ba năm 2019; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2003; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải năm 2015; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình (năm 2016, 2017, 2018)...

Hiện tại, ngoài lĩnh vực kinh doanh, ông Hải rất tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội. Vào cuối tháng 5/2021, ông Nguyễn Viết Hải được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021 (thuộc tổ đại biểu TP. Đồng Hới).

Tuy nhiên, cương vị Chủ tịch HĐTV của tập đoàn không chỉ một mình ông Hải đảm nhiệm xuyên suốt mà còn có sự xuất hiện của ông Lê Thanh Hướng - cổ đông thứ hai. Tháng 5/2019, theo hồ sơ cho thấy, vị doanh nhân trẻ tuổi chỉ mới sinh năm 1994 này là Chủ tịch HĐTV kiêm người đại diện pháp luật của công ty, sau đó lại chuyển sang cho ông Hải.

Đến năm 2021, chỉ sau 1 tháng trở thành Đại biểu HĐND nhiệm kỳ mới, ông Nguyễn Viết Hải đã từ nhiệm vị trí chủ tịch để giao cho ông Hướng và đến hiện nay chiếc ghế này lại thuộc về ông Hải. Hiện tại, ông Lê Thanh Hướng vẫn là người đại diện pháp luật của Sơn Hải và một số công ty khác như CTCP Thủy điện Đăk Di 4, Công ty TNHH Đầu tư Hướng Tuấn Đạt và Công ty TNHH Minh Hướng.

Ông Lê Văn Hướng là kỹ sư cầu đường, bắt đầu làm việc tại Sơn Hải Group từ giữa năm 2017. Cả gia đình gồm bố, mẹ, và chị gái của ông Hưởng cũng đều đang làm nhân viên/ quản lý các bộ phận tại Sơn Hải Group.

Ngoài 2 vị trên, trong danh sách người đại diện theo pháp luật của Sơn Hải Group còn 4 thành viên khác gồm ông Nguyễn Viết Vương, Nguyễn Thanh Hải, Ngô Minh Ngọc và Hoàng Minh Trường.