Sản lượng điện thấp nhất trong 8 năm

Reuters đưa tin, trong quý I/2024, các đập thủy điện Trung Quốc đã tạo ra sản lượng điện thấp nhất trong 8 năm qua.

Dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu Ember cho thấy, thủy điện chỉ chiếm 9% tổng sản lượng điện của Trung Quốc trong quý I năm 2024, giảm so với mức trung bình 11% của quý I trong vòng 5 năm qua.

Trong quý I/2024, tổng sản lượng thủy điện của Trung Quốc là 212 terawatt giờ, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng thấp hơn nhiều so với công suất tiềm năng bởi nước này đã trải qua đợt hạn hán kéo dài kể từ giữa năm 2022.

Sản lượng dưới mức trung bình từ các đập thủy điện khiến các công ty điện lực phải tăng cường sản xuất điện đốt than lên mức cao kỷ lục trong năm nay để cân bằng nhu cầu của hệ thống.

"Tin vui" phục hồi

Tuy nhiên, sản lượng điện dường như sẽ phục hồi sau khi mưa lớn ở khắp các khu vực trọng điểm của thủy điện ở phía Nam và Tây Nam Trung Quốc, theo Reuters. Cụ thể, mưa lớn trong tháng 4 và đầu tháng 5 ở Trung Quốc dường như sẽ thúc đẩy sản xuất điện ở các đập thủy điện.

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia, Tây Nam Trung Quốc là khu vực sản xuất thủy điện chính, chỉ riêng các tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam đã chiếm 48% tổng sản lượng thủy điện vào năm 2020.

Hệ thống siêu đập thủy điện khủng hàng đầu lịch sử nhân loại của quốc gia cạnh Việt Nam bất ngờ có ‘tin vui’
Đập thủy điện Bạch Hạc Than, Trung Quốc

Nhưng kể từ giữa năm 2022, khu vực này đã bị hạn hán kéo dài, với một số khu vực có lượng mưa chỉ bằng 50% hoặc ít hơn lượng mưa bình thường hàng năm. Tuy nhiên, trái ngược, một số khu vực tương tự đã bị ảnh hưởng bởi mưa rất lớn trong những tuần gần đây, điều này có thể đảo ngược tình trạng kém hiệu quả của sản lượng thủy điện trong khu vực. Trung tâm Khí hậu Quốc gia Trung Quốc báo cáo vào đầu tháng 5: “Các khu vực phía Nam Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có lượng mưa nhiều hơn bình thường trong tháng này”.

Tại tỉnh Tứ Xuyên, lượng mưa tích lũy từ ngày 1/4 đến ngày 4/5 đạt tổng cộng 92,4mm, so với mức trung bình dài hạn là 57,6mm trong cùng kỳ, theo LSEG. Reuters viết, không phải tất cả các trận mưa gần đây đều tạo ra nhiều sản lượng thủy điện hơn, vì một phần nhiều lượng mưa này đã làm ngập lụt các cánh đồng, thị trấn và thành phố nằm cách xa các hệ thống đập thủy điện chính hàng dặm.

Tuy nhiên, do các kênh thoát nước rộng khắp của Trung Quốc, lượng mưa lớn gần đây sẽ chảy vào mạng lưới sông và hồ chứa trong khu vực, từ đó chúng sẽ chảy qua các hệ thống đập phát điện. Theo Ember, dữ liệu về sản lượng thủy điện trong tháng 4 vẫn chưa có nhưng có thể sẽ cao hơn nhiều so với mức 71,77 TWh được tạo ra trong tháng 3.

Sản lượng điện trung bình trong tháng 4 từ năm 2018 đến năm 2022 là 79,8 TWh, nhưng sản lượng có thể vượt qua vào năm 2024 nhờ công suất mới được bổ sung từ năm 2023 đến nay.

Thêm đó, dòng chảy vào và mực nước dâng cao ở lưu vực sông Dương Tử dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy sản lượng thủy điện Trung Quốc trong những tuần tới dù cũng đồng thời tạo ra những thách thức trong vấn đề kiểm soát lũ lụt.

Được biết, trong top 5 đập thủy điện lớn nhất thế giới, 2 cái tên đã thuộc về Trung Quốc. Nước này là một trong những quốc gia sở hữu hệ thống siêu đập thủy điện hùng mạnh nhất. Một số cái tên không thể không nhắc đến là đập Tam Hiệp, đập Hướng Gia Bá, đập Khê Lạc Độ,...