Ngày 18/6/2025, một người đàn ông họ Triệu đến từ tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) vượt hàng trăm cây số đến thành phố Vũ Hán chỉ với một mục đích duy nhất: đòi lại khoản tiền đặt cọc đã thanh toán cách đây 3 năm để mua một chiếc Ferrari.
Theo lời kể của anh Triệu, vào tháng 7/2022, anh có dự định sở hữu một chiếc Ferrari 296. Tuy nhiên, do thành phố Hồ Nam áp dụng hạn ngạch nghiêm ngặt đối với xe nhập khẩu, anh được giới thiệu đến chi nhánh Ferrari của Công ty Vận Thiên tại Vũ Hán. Tại đây, anh ký hợp đồng mua xe trị giá hơn 3,86 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 14 tỷ đồng) và đặt cọc 450.000 NDT (khoảng 1,6 tỷ đồng). Đến tháng 1/2023, anh điều chỉnh một số chi tiết nội thất, nâng tổng giá trị hợp đồng lên gần 3,95 triệu NDT (khoảng 14,3 tỷ đồng). Theo cam kết, xe sẽ được giao vào cuối năm 2023.
Thế nhưng, đến hạn, phía đại lý không giao xe như thỏa thuận. Nhân viên liên tục viện lý do trì hoãn, rồi cuối cùng thừa nhận mẫu xe anh đặt đã bị ngừng sản xuất và không thể cung cấp được. Khi anh Triệu yêu cầu hủy hợp đồng và hoàn tiền, đại lý tiếp tục trì hoãn, sau cùng thẳng thắn cho biết: họ không còn tiền để trả.
Sau nhiều lần khiếu nại, tháng 3/2024, cửa hàng 4S Jingdong tại Vũ Hán ký văn bản xác nhận việc hủy hợp đồng và cam kết hoàn lại số tiền đã nhận. Tuy nhiên, thỏa thuận này chỉ ghi nhận khoản đặt cọc 450.000 NDT, không đề cập mốc thời gian hoàn trả và yêu cầu anh Triệu không được tiết lộ thông tin về hợp đồng và chiếc xe. Mỗi lần liên hệ, anh chỉ nhận được câu trả lời: “Hãy tiếp tục chờ, chúng tôi đang báo cáo lên công ty mẹ.”
Thậm chí, việc thay đổi ban quản lý cửa hàng khiến toàn bộ quy trình khiếu nại của anh phải làm lại từ đầu.
![]() |
Giao diện chiếc Ferrari 296 mà anh Triệu đã đặt mua. |
Sau nhiều tháng không có kết quả, anh Triệu quyết định nhờ đến sự can thiệp của cơ quan chức năng. Lúc này, đại diện cửa hàng thừa nhận rằng tài chính của họ đã bị công ty mẹ Vận Thiên bị rút sạch. Hiện đại lý còn nợ tiền của ít nhất 5 khách hàng khác. Người đại diện còn đưa ra đề nghị kỳ lạ: “Nếu anh có thể giúp chúng tôi bán được một chiếc xe, chúng tôi sẽ dùng tiền đó để hoàn trả lại cho anh.”
Anh Triệu từ chối thẳng thừng: “Tôi đã gặp quá nhiều rắc rối, không thể kéo theo bất kỳ ai vào chuyện này.”
Không riêng anh Triệu, nhiều khách hàng khác cũng tố cáo hệ thống đại lý này về việc bị yêu cầu tăng thêm tiền sau khi đã đặt cọc, bị trì hoãn giao xe vô thời hạn và không thể lấy lại tiền. Tại Hàng Châu, một khách hàng khác đã đặt trước 800.000 NDT (khoảng 2,9 tỷ đồng) để mua xe tại đại lý Ferrari Nam Sơn, nhưng đến hạn vẫn không nhận được xe, dù đã được yêu cầu nộp thêm vài trăm nghìn NDT.
Sau ba năm với hai bàn tay trắng, anh Triệu và nhiều khách hàng rơi vào tình cảnh bế tắc. Vụ việc phơi bày những rủi ro lớn trong hoạt động phân phối xe sang tại Trung Quốc và sự thiếu minh bạch của hệ thống đại lý do Vận Thiên đầu tư. Hiện tại, anh Triệu đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý để khởi kiện đại lý và công ty phân phối, với hy vọng đòi lại được khoản tiền đã bỏ ra.